» » » เสิร์ฟอาหารข้างหลุมศพ

Sunday, January 20, 2008

เสิร์ฟอาหารข้างหลุมศพ



















สวัสดีครับ
วันนี้ขอพาพวกเราไปทัวร์ร้านกาแฟที่ประเทศอินเดียกันครับ ร้านนี้ชื่อว่า New Lucky Restaurant ตั้งอยู่ Ahmadabad ประเทศอินเดีย ร้านนี้ไม่ได้ขายอาหารเปิบพิศดารหรอกครับ เพราะในร้านก็เสิรฟชาร้อนใส่นม กับขนมปังแบบเดียวกับร้านทั่วไป เพียงแต่ที่นี่มีบรรยากาศทีสุดยอดกว่า เพราะภายในร้านจะมีหลุมฝังศพ หล่อด้วยซีเมนต์สูงจากพื้นประมาณ 1 ฟุน เรียงรายอยู่ทั่วไป

Krishan Kutti Nair หุ้นส่วนและผู้ดูแลร้าน บอกว่าร้านนี้ตั้งมาได้ 40 ปีแล้ว และเขาก็ไม่ทราบว่าภายในหลุมฝังศพเหล่านี้เป็นใคร แต่ลูกค้าของที่ร้านไม่ได้หวาดกลัว แต่ประัการใด หลายคนกลับคิดว่าหลุมฝังศพคือโชคดี แต่ก็หลายคนก็คิดว่าเป็นการไม่ให้เกียรติแก่ผู้ตาย

พอเล่าเรื่องนี้ ก็ขอเล่าประสพการณ์ของผมเองให้ฟัง ผมเป็นคนบางรัก ตอนผมเด็กๆ ประมาณซัก 30 ปีก่อนผมมักจะไปหาเพื่อนสนิทของผมคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในซอยดอนกุศล แถวๆ วัดปรก ในซอยนี้จะมีสุสานปอเต็กตึ๊งของชาวจีนอยู่ ขนาดกว้างขวางใหญ่โต ในสมัยนั้นบริเวณนี้จะเงียบมาก แต่โจรผู้ร้ายยังไม่ชุกชุมเหมือนสมัยนี้ เวลาผมไปหาเพื่อนของผม ส่วนมากมักจะเป็นช่วงเช้าๆ ของวันเสาร์อาทิตย์ เพราะไม่ต้องไปโรงเรียน ก็จะต้องเดินผ่านสุสาน ซึ่งจะมีบางส่วนฝังอยู่ติดกับบ้านเรือนของชาวบ้านละแวกนั้น ผมก็เห็นชาวบ้านเขาก็ทำกิจกรรมกันตามปกติ เช่นนั่งทานข้าวอยู่ข้างๆสุสาน ผมกับเพื่อนก็ยังวิ่งเล่นกันในสุสาน เวลาเหนื่อยก็นั่งพักที่ศาลา ที่ให้คนที่มาเคารพศพนั่งพักกัน บางครั้งอยู่ถึง เกือบทุ่มฟ้ามืดสนิท ค่อยเดินกลับบ้าน บรรยากาศไม่ได้สวยงามอย่างภาพนี้หรอกครับ สมัยนั้นตามซอยแยกของซอยดอนกุศลบางแห่งหญ้าสูงเกือบท่วมหัวคน เดี๋ยวนี้ไม่ทราบว่าสภาพเป็นอย่างไร เพราะเพื่อนสนิทผมก็ย้ายไปตั้งหลักแหล่งที่สหรัฐนู่น ใครอยู่แถวนั้นเขียนมาเล่าบ้างก็ได้ครับ
อ่านรายละเอียดได้ที่ http://arbroath.blogspot.com/2007/12/indian-restaurant-boasts-graveyard.html

No comments:

Post a Comment