» » » ซ่อนไฟล์ไว้ในรูปด้วยวิธีง่ายๆ

Thursday, April 17, 2008

ซ่อนไฟล์ไว้ในรูปด้วยวิธีง่ายๆ






วัสดีครับ

เมื่อเช้านี้พูดถึงเรื่องการซ่อนไฟล์โดยการทำให้ folder เป็น invisible folder (มองไม่เห็น) ให้พวกเราทดสอบการใช้งานกันไปแล้ว ก็ขอต่อด้วยการซ่อนไฟล์ไว้ในรูปแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมซ่อนไฟล์ในรูปครับ
พวกเรามาทดลองทำกันดูนะครับ ตามขั้นตอนนี้ครับ

1. Zip ไฟล์ข้อมูลที่เราต้องการซ่อน แล้วตั้งชื่อตามที่เราต้องการ สมมติว่าชื่อ data.zip ครับ
2. เลือกรูปที่เราต้องการนำข้อมูลซ่อนเอาไว้ มาสักรูป (copy มาก็ได้ครับกันผิดพลาด) สมมติว่าชื่อ photo.jpg
3. ย้าย data.zip และ photo.jpg ไปไว้ที่ drive c:\ (อันนี้เพื่อความสะดวกสำหรับผู้ไม่เคยใช้ Dos)
4. click ที่ start ต่อด้วย run และพิมพ์คำว่า cmd แล้วก็กด Enter
5. พิมพ์ cd.. และกด Enter จนกว่าหน้าต่าง Dos จะเป็น C:\> (อธิบายสำหรับผู้ที่ไม่คุ้นกับการใช้ Command line Commands หวังว่าจะไม่เป็นการเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนนะครับ)
6. ให้พิมพ์คำสั่งตามนี้ครับ COPY /B photo.jpg + data.zip hidephoto.jpg
7. เราก็จะได้ ไฟล์รูปภาพที่ชื่อว่า hidephoto.jpg ซึ่งจะแสดงรูปตามแบบ photo.jpg แต่จะซ่อนข้อมูล data.zip ไว้ ถ้าต้องการดูข้อมูลก็คลายข้อมูล zip ด้วยโปรแกรมที่เราใช้ zip ข้อมูลแต่แรก

พวกเราที่สนใจทดลองทำดูตามขั้นตอนได้ครับ



No comments:

Post a Comment