» » » หญิงในภาพเธอหมุนซ้ายหรือขวากันแน่

Saturday, May 3, 2008

หญิงในภาพเธอหมุนซ้ายหรือขวากันแน่






วัสดีครับ

ไม่ทราบว่าพวกเราได้รับ forward mail ที่มีภาพหญิงสาวกำลังหมุนตัวเต้นรำบ้างมั้ยครับ
ใน mail บอกว่าถ้าเราเห็นภาพหญิงสาวหมุนตัวตามเข็มนาฬิกา หมายความว่าเราจะเป็นคนที่ใช้สมองด้านขวามากกว่า ซึ่งจะเป็นคนที่ค่อนข้าง creative แต่ถ้าเราเห็นภาพในลักษณะทวนเข็มนาฬิกา หมายความว่าเราใช้สมองซีกซ้ายมากกว่า และเป็นจะคนที่ค่อนข้าง logical

แต่ Nobuyuki Kayahara ซึ่งเป็นผู้คิดค้นภาพนี้ขึ้นมา บอกว่าภาพนี้ไม่ใช่ภาพที่ใช้ทดสอบการทำงานของสมอง แต่เป็นเพียง Optical Illusion (ภาพลวงตา) ซึ่งเมื่อเราเพ่งดูที่ภาพสักพักหนึ่ง เราจะเห็นการหมุนตัวของหญิงสาวเปลี่ยนไปอีกทางหนึ่ง แต่มีหลายคนที่จะเห็นภาพหมุนไปทางหนึ่งทางใดเสมอ (ซึ่งรวมทั้งผมด้วย) ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะโครงสร้างของระบบประสาท ถ้าหากพวกเราไม่สามารถเห็นภาพเคลื่อนไหวทั้งสองลักษณะ ก็ให้ clickที่ link ที่ผมทำไว้ เพื่อดูสองภาพนี้แทน ซึ่งเป็นภาพที่ได้รับการปรับปรุงเพื่อให้เห็นได้ดีขึ้นครับ

1. ตามเข็มนาฬิกา
2. ทวนเข็มนาฬิกา



No comments:

Post a Comment