» » » เรื่องหนูๆ ที่เราไม่รู้

Tuesday, May 13, 2008

เรื่องหนูๆ ที่เราไม่รู้







วัสดีครับ

สัตว์ที่อยู่ร่วมกับมนุษย์มานานแสนนาน ทั้งที่เราก็ไม่อยากจะอยู่ร่วมกันมันสักเท่าไหร่ ก็คือหนูนั่นเอง วันนี้มีเรื่องเกี่ยวกับหนูที่ไม่ใข่คุณหนูหรืออีหนู ที่ไม่ค่อยมีใครรู้มาฝากครับ

1. Brown Rat หรือ Norway Rat ซึ่งมีมากในทวีปยุโรป และ Black Rat ซึ่งเป็นหนูในทวีปเอเซีย ทั้ง 2 พันธ์นี้เป็นหนูที่แพร่พันธ์ไปทั่วโลก เนื่องจากติดไปกับเรือสินค้า


2. ในกลางศตวรรษที่ 19 Jack Black ซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้จับหนูให้กับพระราชินีวิคตอเรีย พบว่า Brown Rat มีหลายๆ สีแตกต่างกัน ก็เลยเลี้ยงไว้เป็นสัตว์เลี้ยง และมีข่าวลือว่าหนึ่งในผู้นิยมเลี้ยงหนูก็คือพระราชินีนั่นเอง


3. ในแต่ละปีฟันหน้าของหนูจะงอกยาวออกมาประมาณ 4.5 ถึง 5.5 นิ้ว วิธีแก้ปัญหาของหนูก็คือการกัดแทะทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่ว่าจะเป็นอิฐหิน ไม้ ท่อเหล็ก ฯลฯ ซึ่งจะเป็นการฝนฟันของมัน


4. ภายในหนึ่งปีหนูเพศเมียมีฤดูผสมพันธ์ถึง 15 ครั้ง ในแต่ละครั้งจะมีเวลาที่พร้อมให้เกิดลูกหนู 6 ชั่วโมง และภายใน 6 ชัวโมงนั้นมันสามารถผสมพันธ์ได้ถึง 500 ครั้งกับหนูเพศผู้หลายๆ ตัว เชื่อมั้ยครับว่าหนูเพศผู้เพศเมียเพียงคู่เดียวสามารถทำให้ประชากรหนูเพิ่มขึ้นถึง 2000 ตัวภายในหนึ่งปี (หนูสามารถผสมพันธ์เมื่ออายุ 3-4 เดือน และแต่ละตัวจะมีชีวิตอยู่ได้ 2-3 ปี) ในสหรัฐอเมริกาประชากรหนูกับคนมีพอๆ กัน


5. หนูสามารถอยู่ในน้ำได้ 3 วัน และสามารถรอดชีวิตจากการถูกชักโครกในห้องน้ำ


6. เท่าที่ทราบมีหนูประมาณ 56 พันธ์ และส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ใกล้กับมนุษย์ หนูหลายๆพันธ์อาศัยอยู่ในป่าฝน และตามหนองน้ำ และมีหนูอยู่หลายๆ พันธ์เสียงต่อการสูญพันธ์


7. มีวัดในศาสนาฮินดูในประเทศอินเดีย ที่บูชาเทพแห่งหนู (Karni Mata ) ภายในวัดแห่งนี้เลี้ยงหนูไว้มากกว่า 20000 ตัว และมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเพื่อสักการะหนูเหล่านี้ เพราะความเชื่อว่าเป็นการกลับมาจุติใหม่ของ Karni Mata และสาวก


8. จากการศึกษาของ Martin Schein แห่ง Animal Behavior Society พบว่าอาหารโปรดของหนูพันธ์ Brown Rat ได้แก่ มักกะโรนี เนยแข็ง ข้าวโพด และ ไข่


9. นอกจากอาหารแล้ว หนูยังกินมูลของมันเองด้วย


10. จากการศึกษาของ National Institutes of Health พบว่าหนูจะมีอายุยืนกว่าเดิมถ้าได้รับอาหารที่แคลอรี่น้อยลง


11.เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือสัตว์ที่ Petaluma, California ได้รับการร้องเรียนว่า ห้องพักของ Roger Dier มีการเลี้ยงสัตว์ไว้จำนวนมาก ซึ่งพอเจ้าหน้าพังประตูเข้าไปแทนที่จะพบแมว,สุนัขหรือกระต่าย กับพบหนูนับพันตัวซึ่ง Roger Dier ให้การว่าเขาสงสารหนูตัวหนึ่งที่เขานำมาเลี้ยงงูเหลือม เลยตัดสินใจเลี้ยงมันไว้ และจากตัวเดียวมันสามารถแพร่พันธ์เพิ่มเป็นพันตัว


12. การล่าหนูเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในประเทศอังกฤษในช่วงศตวรรษที่ 19 โดยให้คนหรือสุนัขล่าหนูให้ได้จำนวนมากที่สุด เจ้าของสถิติได้แก่ Jacko สุนัขพันธ์ Bull terrier ซึ่งสามารถล่าหนูได้ 100 ตัวภายในเวลา 5 นาที 28 วินาที


13. หนูสามารถตกจากที่สูง 50 ฟุตโดยไม่ได้รับบาดเจ็บ


14. หนูไม่มีเหงื่อ มันปรับระดับอุณหภูมิในร่างกายโดยการหดตัวและขยายตัวของเส้นเลือดที่หางของมัน


ข้อมูลจาก: http://discovermagazine.com/2006/dec/20-things-rats

No comments:

Post a Comment