» » » » ภาพถ่ายทางช้างเผือก (Milky Way) อย่างละเอียด

Monday, June 9, 2008

ภาพถ่ายทางช้างเผือก (Milky Way) อย่างละเอียด






วัสดีครับ



จากที่เราเคยเรียนมาตั้งแต่ยังเด็กว่า โลกของเราเป็นส่วนหนึ่งในระบบสุริยะจักวาล และสุริยะจักรวาลก็อยู่ใน Galaxy ทางช้างเผือก (Milky Way)

ขนาดของทางช้างเผือกใหญ่มาก จนเราไม่สามารถเห็นลักษณะที่แท้จริงของมัน ส่วนมากก็อาศัยศึกษาจากรูปร่างของ Galaxy อื่นๆ และกล้อง Telescope แบบเดิม ได้ผลสรุปว่า Galaxy ทางช้างเผือกมีแขนสี่แขน (Four Spiral Arms) แต่ในที่สุดจากการศึกษาจากภาพถ่ายอย่างละเอียดจาก Spitzer ซึ่งเป็นกล้อง Telescope ที่ใช้ระบบ Infra Red นักวิทยาศาสตร์ก็ได้บทสรุปว่า Galaxy ทางช้่างเผือกของเราน่าจะมีเพียง 2 แขน(Two Spiral Arms)

กล้อง Spitzer ได้ถ่ายภาพ Galaxy ทางช้างเผือกโดยละเอียดรวมทั้งหมดประมาณ 800,000 ภาพ (4 พันล้าน Pixels) จาก 110,000 ตำแหน่งมุมมอง และนำมาประกอบกันเป็นภาพ 2 ภาพ ซึ่งแต่ละภาพเมื่อพิมพ์ออกมามีความยาวถึง 180 ฟุต จากภาพถ่ายที่สามารถเห็นได้ไกลถึง 60,000 ปีแสง ทำให้ NAZA สามารถทำแผนที่ดาว ได้ถึง 100 ล้านดวง

พวกเราก็สามารถชมภาพถ่ายนี้ได้ทาง Internet ครับ เราจะเห็นถึงที่อยู่ของหลุมดำขนาดใหญ่ในทางช้างเผือกของเรา และรายละเอียดอีกมากมาย

http://www.alienearths.org/glimpse/ เมื่อเข้า website แล้ว click ที่ Launch Viewer ครับ



No comments:

Post a Comment