» » » » Logo Under the Stickers: Stickers ปิดทับ Logo ใน Olympic 2008

Tuesday, August 26, 2008

Logo Under the Stickers: Stickers ปิดทับ Logo ใน Olympic 2008







วัสดีครับ

โอลิมปิก 2008 ที่กรุงปักกิ่งประเทศจีน ก็ปิดฉากไปเรียบร้อย พร้อมกับความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่เกินความคาดหมาย วันนี้ผมมีเรื่องในแง่มุมอื่นเกี่ยวกับโอลิมปิกครั้งนี้มาฝากพวกเราครับ เป็นเรื่องของความเข้มงวดในเรื่องสิทธิ์ที่ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ (official sponsors) ได้รับสำหรับกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้

ปัญหา official sponsors กับผู้ที่ไม่ได้เป็น official sponsors เรียกว่าเป็นปัญหาอมตะนิรันดร์กาล คือมีมาเป็นสิบๆ ปี ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันกีฬาใหญ่หรือเล็ก ปัญหาสปอนเซอร์กับ ผู้ที่ไม่ได้เป็นสปอนเซอร์อย่างเป็นทางการที่พยายามเข้ามามีส่วนร่วมเกิดขึ้นเป็นประจำ อย่างบ้านเราที่เห็นได้ง่ายๆ ก็เช่นเครื่องดื่มชื่อดัง brand หนึ่งได้สิทธิ์เป็นสปอนเซอร์อย่างเป็นทางการ แต่ปรากฎว่า brand คู่แข่งก็แก้เกมส์ด้วยการตั้งซุ้มขายน้ำอยู่นอกเขต เมื่อมีการถ่ายทอดออก TV ปรากฎว่าผู้ชมถือถ้วยเครื่องดื่ม Brand คู่แข่งกันสลอน

ในโอลิมปิกครั้งนี้ จีนซึ่งเป็นเจ้าภาพและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก สำหรับสปอนเซอร์รายใหญ่ๆ ในครั้งนี้ประกอบด้วย เครื่องดื่มCoke, McDonald, Volkswagen, โทรทัศน์ Panasonic โทรศัพท์มือถือ Samsung  รวมถึง sponsors อื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการยืนยันว่าบรรดาสปอนเซอร์ทุกๆ รายจะได้รับผลประโยชน์จากการ เป็น official sponsors สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ ผู้จัดการแข่งขันใช้ Stickers นับพันแผ่นปิดทับ logo ของผู้ที่ไม่ได้เป็น official sponsors ไม่ว่าจะเป็นในห้องพัก สนามกีฬา Press Center

ปลั๊กไฟ เครื่องสุขภัณฑ์ ถังดับเพลิง ฯลฯ ที่มี Logo ของผู้ที่ไม่ได้เป็น  official sponsors ล้วนแต่มี stickers ปิดทับส่วนที่เป็น Logo ไว้ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล เมื่อเกิดมีใครลอก stickers ออกก็จะมีเจ้าหน้าที่มาติดใหม่ทันที แม้แต่ Logo ของโรงแรม the InterContinental Beijing Beichen ซึ่งอยู่ติดกับ Press Center ก็ถูกปกคลุมไว้ด้วยผืนผ้าแสดงสัญญลักษณ์ของโอลิมปิกครั้งนี้แทน เนื่องจาก the InterContinental Beijing Beichen ไม่ได้เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการสำหรับโอลิมปิกครั้งนี้

บรรดา official  sponsors รายใหญ่ๆ เช่น Panasonic แสดงความชื่นชมในความเข้มงวดของ IOC และประเทศเจ้าภาพที่ช่วยปกป้องสิทธิ์ของ official sponsors เป็นที่น่าสังเกตว่าความเข้มงวดครั้งนี้เป็นไปอย่างจริงจัง เช่นกรณีของ Panasonic ที่เป็น sponsors ในหมวด โทรทัศน์ ปรากฎว่า Logo ของ Panasonic ที่ปรากฎอยู่ที่เครื่องซักผ้า หรือตู้เย็นก็ถูกปิดไว้ด้วย sticker เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้า Haier เป็น official sponsor ในสินค้าประเภทนี้

IOC บอกว่าการปกป้องสิทธิ์ของ official sponsors เป็นเรื่องจำเป็น เพราะรายได้จากบรรดา sponsors เหล่านี้จะช่วยให้กีฬาโอลิมปิกมีอยู่ต่อไปและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เมื่อรวมรายได้ทั้งหมดที่เจ้าภาพได้รับทั้งหมด รายได้จากจาก sponsors คิดเป็น 40% ส่วนอีก 60% ได้มาจากค่าลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสด ค่าบัตรเข้าชมกีฬา และการจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิก

IOC ยังบอกอีกว่าความจริงแล้ว ความเข้มงวดระดับนี้เป็นกฎเกณฑ์ที่มีอยู่แต่เดิมแล้ว แต่ไม่เคยมีเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งใดที่ดำเนินการได้จริงจัง ในครั้งนี้ IOC จึงได้ร่วมกับเจ้าภาพในการปฏิบัติให้ถูกต้องเพื่อเป็นการปกป้อง official sponsors และเป็นการรักษากฎเกฑ์ที่ได้กำหนดไว้แต่แรก ทาง IOC และเจ้าภาพยังเข้มงวดกับผู้ที่ไม่ได้เป็น official sponsors ไม่ให้ใช้การตลาดแบบ ambush marketing เพื่อมีส่วนร่วมกับโอลิมปิกครั้งนี้ รวมไปถึงการควบคุมขนาดและจุดที่ Logo จะแสดงอยู่บนชุดของนักกีฬาอีกด้วย





ที่มา: http://www.wsj.com/article/SB121885240984946511.html

No comments:

Post a Comment