» » » วิธี Set ให้ Gmail แสดง email จาก Gmail Accont อื่นใน "Multiple Inboxes"

Monday, February 9, 2009

วิธี Set ให้ Gmail แสดง email จาก Gmail Accont อื่นใน "Multiple Inboxes"

สวัสดีครับ

ตอนแรกที่ ทราบว่า  Gmail เพิ่ม feature "Multiple Inboxes" ผมยังนึกว่า "Multiple Inboxes" ช่วยให้เราสามารถเช็ค email จาก gmail accounts หลายๆ ชื่อที่เราเป็นเจ้าของอยู่เสียอีก  แต่กลายเป็นว่า "Multiple Inboxes" เป็นตัวเสริมประสิทธิภาพของ functions ที่มีอยู่ใน Gmail มากกว่า  อย่างไรก็ตามด้วย feature ต่างๆ ที่มีอยู่ใน Gmail เราสามารถ set ให้ multiple inboxes แสดง email จาก Gmail  accounts ที่เรามีอยู่หลายๆ บัญชี  แยกจากกันอย่างเป็นสัดส่วนได้ง่ายๆ ครับ
  1. ขั้นแรกที่เราต้องทำก็คือ enable "Multiple Inboxes" สำหรับ Gmail account ที่ต้องการใช้เป็น main account โดยเลือก Settings -> Labs -> Multiple Inboxes -> Enable -> Save Changes
  2. Set ค่าใน gmail accounts อื่นๆ ให้ส่ง email มายัง main account ด้วยวิธี  mail forwarding หรือ mail fetcher ก็ได้  สำหรับพวกเราที่ไม่ทราบวิธีตั้งค่าสามารถอ่านได้จาก : Gmail Tips: Mail Fetcher & Mail Forwarding ถ้าเราเลือกวิธี mail fetching ก็รอสักพักให้ email เก่าทั้งหมดจาก gmail accounts อื่นๆ ถูกส่งมายัง main account ของเราให้เรียบร้อยก่อน
  3. ตั้งค่า "Multiple Inboxes" ใน main account ของเรา โดยเลือก Settings -> Multiple Inboxes  และตั้งค่าตามตัวอย่างในภาพครับ

  4.  ถึงตอนนี้ จะมี multiple inboxes เพิ่มมา 2 อันสำหรับแสดง email ที่ส่งมายัง gmail accounts อื่นๆ ของเรา แต่นอกจาก email จะแสดงอยู่ใน multiple inboxes แล้วแต่จะยังปรากฎอยู่ใน main inbox ด้วย  เราจะใช้ function "filter" ของ Gmail ช่วยให้ main inbox ไม่แสดง email ที่มาจาก gmail accounts อื่นๆ ของเรา โดยเลือก Settings -> Filters -> Creat a Filter แล้วพิมพ์ชื่อ email จาก gmail account อื่นๆ ในช่อง ''to'' แล้ว click ที่ ''Next Step'' ตามภาพครับ
   5. เลือกช่อง "Skip the inbox"(Archive It) และ save ให้เรียบร้อยตามภาพ เราก็จะได้บัญชี Gmail ที่มี main account พร้อมกับ "Multiple Inboxes" ที่แสดงบัญชี Gmail อื่นๆ ของเรา แยกจากกันอย่างเป็นสัดส่วนครับ



ลองทำตามขั้นตอนพร้อมๆ กันไป  ไม่ยุ่งยากเหมือนเวลาอ่านอย่างเดียวครับ  ถ้าพวกเรามีวิธีอื่นๆ ก็ส่งมา share ความรู้กันได้นะครับ 

1 comment:

  1. ขอบคุณครับผม

    ReplyDelete