» » » » ใช้ภาพ Creative Common จาก Flickr อย่างถูกกฎหมายผ่าน ImageCodr.org

Friday, May 7, 2010

ใช้ภาพ Creative Common จาก Flickr อย่างถูกกฎหมายผ่าน ImageCodr.org

สวัสดีครับ

ปัญหาของผู้เขียน blog ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ก็คือ การหาภาพมาประกอบบทความที่เราเขียน ได้อย่างไรโดยไม่ละเมิดสิทธิ์ของเจ้าของภาพ

Flickr  คือ Photo Sharing Website ที่่มีภาพมากกว่า 75 ล้านภาพที่อยู่่ในหมวด Creative Commons License ซึ่งอนุญาตให้เรานำภาพมาใช้  แบบไม่แสวงผลประโยชน์ หรือใช้เพื่อการค้า แล้วแต่กรณีไป โดยเราต้อง search หาภาพที่อยู่ในหมวด Creative Commons License และทำ link เพื่อเป็นการให้ credit แก่เจ้าของภาพให้ถูกต้อง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างยุ่งยาก  แต่เราสามารถลดขั้นตอนที่ยุ่งยากเหล่านี้โดยการใช้บริการของ Website ที่ชื่อว่า ImageCodr.org

จาก website แห่งนี้เราสามารถ search หาภาพที่ต้องการจาก Flickr ไม่ว่าจะเป็นภาพที่สามารถนำไปใช้โดยไม่แสวงผลประโยชน์ หรือภาพที่สามารถใช้เพื่อประโยชน์ทางการค้า และภาพที่เราสามารถดัดแปลงได้




หลังจากได้ภาพที่เราต้องการแล้ว เราก็เพียง click ที่ Get Code  และ paste  Flickr Url ของภาพที่เราต้องการ และ click ที่ปุ่ม Submit Query




ระบบก็จะบอกรายละเอียด Creative Commons License ของภาพที่เราต้องการ พร้อมกับ Html Code ที่เราสามารถนำไปใช้ใน blog หรือ website ของเรา โดยไม่มีปัญหาเรื่องการละเมิดสิทธิ์ครับ





ภาพดอกกุหลาบที่ผม post ไว้เป็นภาพจาก Flickr โดยใช้บริการจาก ImageCodr.org ครับ



No comments:

Post a Comment