» » เปลี่ยน Template ใหม่โดยใช้ Template Desinger จาก Blogger

Sunday, May 30, 2010

เปลี่ยน Template ใหม่โดยใช้ Template Desinger จาก Blogger

สวัสดีครับ

วันนี้หน้าตาของ Blog นี้เปลี่ยนไปทั้งๆ ที่เพิ่งเปลี่ยน template เมื่อเดือนกุมภาพันธ์นี้เอง  สาเหตุก็เพราะผมต้องการทดสอบว่าการเปลี่ยน Template โดยการใช้ Template Designer ของ Blogger จะยากง่ายขนาดไหน  และผลลัพธ์จะสวยถูกใจมั้ย





ผมลงมือเปลี่ยน Template ประมาณ 5 ทุ่มเมื่อคืน (29/5/2553) ใช้เวลาในการเปลี่ยนจริงๆ ไม่ถึง 10 นาที เพียงแค่เลือก theme, เลือกภาพ Background (หรือไม่เลือกก็ได้), เลือก Layout ว่าจะเป็นแบบ 2 หรือ 3 คอลัมน์, ต้องการวางคอลัมน์ไว้ที่ใด, ต้องการ Footer หรือไม่  และยังสามารถกำหนดความกว้างของคอลัมน์ได้ตามชอบอีกด้วย สุดท้ายก็กำหนดสี เลือก font และขนาดของตัวอักษร  ทุกอย่างง่ายกว่าเดิมมาก เพราะ Template Designer รวบรวมทุกขั้นตอนในการเปลี่ยน Template ไว้ด้วยกัน และทำงานแบบ wysiwyg  ทำให้เราเห็นหน้าตาของ blog ระหว่างการเปลี่ยน template ทุกขั้นตอนและสามารถปรับเปลี่ยนจนได้ template ที่ถูกใจโดยการออกแบบด้วยตัวเราเอง (โดยอาศัยเครื่องมือที่ Blogger ให้มา) 

ที่ผมใช้เวลามากหน่อยก็คือการ Add  Gadget ตัดนู่นเพิ่มนี่ให้ทุกอย่างดูดีและลงตัว (อันนี้ผมเดาเอาเองครับ) หลังการเปลี่ยนรู้สึก blog เร็วขึ้นกว่าเดิม คงป็นเพราะใช้เครื่องมือของ Blogger เองในการสร้าง template  หน้าตา blog ก็เปลี่ยนไปไม่มาก ไม่ทราบว่าจะถูกใจพวกเราหรือเปล่า สำหรับพวกเราที่ใช้ Blogger ในการเขียน blog  และต้องการทดสอบ Template Designer ให้ log in ผ่าน draft.blogger.com ครับ

No comments:

Post a Comment