» » » » » สร้าง Google Analytic Report และส่งตามกำหนดเวลามาที่ Gmail

Wednesday, June 2, 2010

สร้าง Google Analytic Report และส่งตามกำหนดเวลามาที่ Gmail

สวัสดีครับ

เชื่อว่าพวกเราหลายๆ คนมี blog หรือ website เป็นของตนเอง และส่วนใหญ่ก็จะมีการหารายได้เล็กๆ น้อยจาก blog หรือ website ของเราไว้จ่ายค่าไฟ,ค่า net  ทำให้ต้องมีการติดเครื่องมือทางสถิืติไว้ใน blog เพื่อติดตามแนวโน้มว่า blog หรือ website เรายังไปได้ดีขนาดไหน

Google Analytic เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ site traffice และ keyword analysis ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและมีประสิทธิภาพสูงมากและที่สำคัญคือเราสามารถใช้ได้ฟรี   เราสามารถเช็คดู keywords ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด, web page ใดที่มีผู้ติดตามมากที่สุด , เช็คดู page view, unique visitor และรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย ซึ่งทำให้เราติดตาม trend ของผู้เข้าชมได้ตลอดเวลา

นอกจากติดตามข้อมูลได้จาก Google Analytic ได้โดยตรงแล้ว เรายังสามารถ set ค่าให้ Google Analytic ส่งรายงานด้วย email  ได้ด้วย  วิธีการกำหนดค่าก็ทำได้ไม่ยาก ลองทำตามขั้นตอนนะครับ




1.  Click ที่ Custom Reports จากหน้า Google Analytics dashboard



2. Click ที่ +Create New Custom Report




3. สร้าง Report ตามที่เราต้องการโดยใช้ เครื่องมือ Dimensions และ Metrics ซึ่งจะช่วยให้เราสร้าง Report ได้หลากหลายรูปแบบให้ตรงกับความต้องการของเรา  โดยทาง Google Analytic ได้เตรียมคู่มือการใช้ Dimensions ร่วมกับ Metrics ไว้ให้พวกเราได้ศึกษาโดย click ที่ Learn More ทางด้านล่างซ้ายของหน้า Web หรือ click  https://www.google.com/support/googleanalytics/bin/answer.py?answer=99174&hl=en_US ก็ได้ครับ  หลังจากสร้าง Report และ Preview จนถูกใจแล้วก็ Save Report ที่เราสร้างให้เรียบร้อย




4.  ขั้นตอนต่อไปก็เป็นการกำหนดค่าให้ Google Analytic ส่ง Report ที่เราสร้างขึ้นมาให้ทาง Email โดย click ที่ปุ่ม Email ตอนบนของ Report เลือก schedule ว่าต้องการได้รับ email ทุกวัน, ทุกวันจันทร์ หรือทุกเดือน รวมทั้งเลือก File Format ที่ต้องการ หลังจากนั้นก็ click ที่ปุ่ม schedule ตอนล่างครับ










5.  จากนี้ก็รอรับ Report ที่จะส่งถึงมือเราผ่านทางบัญชี Gmail ของเราตามเวลาที่เรากำหนดไว้







อีก Feature ที่น่าจะเป็นประโยชน์กับเจ้าของ blog หรือ website มากก็คือ 'Email Alerting'  เราสามารถใช้ feature นี้โดยการ click ที่ “Intelligence beta” เลือก Create A Custom Alert  ครับ การกำหนดค่า 'Email Alerting' ทำได้อย่างหลากหลายตามแต่เราจะกำหนด และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงตามเกณฑ์ที่เรากำหนดไว้ Google Analytic ก็จะแจ้งให้เราทราบทาง Email ทันที (ตามภาพตัวอย่าง)












Google Analytic Report ที่ส่งผ่านทาง Email น่าจะเหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ email เป็นประจำจนไม่มีเวลาติดตาม Google Analytic ผ่านทาง Website โดยตรงครับ

ที่มา: Makeuseof

1 comment: