» » » » Google ปรับปรุง Page Rank Algorithm เนื่องจากปัญหา Negative Advertisement ของ DecorMyEyes

Thursday, December 2, 2010

Google ปรับปรุง Page Rank Algorithm เนื่องจากปัญหา Negative Advertisement ของ DecorMyEyes

สวัสดีครับ



ในแวดวงธุรกิจทุกคนได้ยินคำว่า 'ลูกค้าคือพระเจ้า หรือลูกค้าถูกเสมอ' อยู่เป็นประจำ แต่ในที่สุดก็มีผู้ดำเนินธุรกิจขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ภายใต้นิยามใหม่ 'เราขายสินค้าที่คุณไม่มีสิทธิ์ปฎิเสธ' โดยอาศัยจุดอ่อนในการจัดอันดับ page rank ของ Google Search เป็นเครื่องมือ จนทำให้ Google กำลังจะปรับปรุงวิธีการจัด page rank ใหม่เพื่อแก้ไขปัญหานี้ มาอ่านรายละเอียดเรื่องนี้ซึ่งถูกนำเสนอใน The New York Times กันดีกว่าครับ

เมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ Clarabelle Rodriguez ซึ่งพักอาศัยอยู่ใน Chelsea ใกล้ๆ Manhattan รัฐนิวยอร์คต้องการสั่งซื้อแว่นตาผ่านทาง Internet สิ่งแรกที่เธอทำเหมือนกับทุกคนก็คือพิมพ์ Search ข้อมูลด้วย Google ไม่นานเธอก็พบแว่นยี่ห้อ Lafont ซึ่งผลิตในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งปรากฎอยู่ใน  Website ที่ออกแบบมาอย่างสวยหรูและอยู่ในอันดับ Top ของผล Search Google  เธอตัดสินใจสั่งแว่น Lafont ตามแบบที่ปรากฎใน Website พร้อมกับสั่งซื้อ Contact Lens ยี่ห้อ Ciba Vision ด้วยราคารวม $361.97 เหรียญ  Website แห่งนี้ชื่อว่า  DecorMyEyes.com
วันรุ่งขึ้นเธอได้รับการติดต่อจากชายชื่อว่า Tony Russo แจ้งด้วยนำเสี้ยงห้วนๆว่า Contact Lens ยี่ห้อ Ciba Vision สินค้าหมดให้เธอเลือก Contact Lens ยี่ห้ออื่น  Clarabelle Rodriguez ปฏิเสธว่าเธอไม่ต้องการสินค้ายี่ห้ออื่นและขอให้มีการ refund เงินซึ่งชำระกันทาง Internet  ซึ่ง Tony Russo ไม่ยินยอมและพูดในเชิงข่มขู่ให้เธอยอมรับ Contact Lens ยี่ห้ออื่นแทน
อีก 2 วันให้หลัง ทั้งที่ปัญหาเรื่อง Contact Lens ยังหาข้อยุติไม่ได้ แว่น Lafont ก็ถูกส่งถึงมือของ Clarabelle Rodriguez ซึ่งปรากฎว่ามันเป็นแว่นทำเลียนแบบ  Lafont  แม้แต่ซองแว่นก็ยังเป็นของปลอม  เท่านั้นยังไม่พอเธอยังพบว่า DecorMyEyes คิดเงินค่าแว่นตาเธอเพิ่มอีก $125 เหรียญโดยอ้างว่าต้องสั่งซื้อแว่น Lafont จากฝรั่งเศสเพื่อเธอโดยเฉพาะ  เธอตัดสินใจติดต่อกับ Tony Russo อีกครั้งเพื่อส่งสินค้าคืนและขอ refund เงินทั้งหมด  ปรากฎว่า Tony Russo ด่าเธอด้วยถ้อยคำหยาบคายพร้อมกับข่มขู่ว่าจะทำร้ายเพราะรู้ที่อยู่ของเธอ  เมื่อถึงจุดนี้ผู้ซื้อส่วนใหญ่มักจะกลัวและยอมเสียเงิน  แต่ Clarabelle Rodriguez  ถึงจะกลัวก็ตัดสินใจติดต่อกับ ธนาคารซึ่งออกบัตรเครดิตให้เธอพร้อมกับเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งธนาคารแจ้งว่าจะติดต่อกับ DecorMyEyes เพื่อขอเงินที่ถูกหักไปทั้งหมดซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 60 วัน

เมื่อใกล้ครบกำหนด 60 วัน Tony Russo ส่ง email ถึง Clarabelle Rodriguez เพื่อทวงเงินค่า Contact Lens ซึ่งไม่เคยส่งถึงมือเธอพร้อมทั้งข่มขู่ว่าจะฟ้องร้องถ้าเธอไม่ยกเลิกคำร้องเรียนกับธนาคารเพื่อขอคืนเงิน หลังจากนั้นไม่นานก็ได้รับหมายจากสำนักทนายความแห่งหนึ่งใน Brooklyn นัดวันเวลาให้เธอไปศาล พร้อมกับเรียกร้องให้เธอชำระค่าเสียหายจากกรณีนี้เป็นเงิน $1500 เหรียญรวมทั้งค่าใช้จ่ายจากการดำเนินคดีทั้งหมด  เมื่อค่ำขู่ไม่ได้ผล Tony Russo ส่ง email ถึง Clarabelle Rodriguez อีกครั้งคราวนี้แนบภาพ apartment ซึ่ง Clarabelle Rodriguez กับคู่หมั้นพักอยู่ด้วยกัน พร้อมกับโทรศัพท์ข่มขู่อีกหลายครั้ง  ด้วยความกลัวสุดขีด Clarabelle Rodriguez และคู่หมั้นติดสินใจแจ้งความเพื่อดำเนินคดี Tony Russo ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกเธอว่าจะดูแลเธอเป็นอย่างดี  นอกจากนี้ Clarabelle Rodriguez ยังพบว่ามีผู้หญิงอ้างเป็นตัวเธอโทรไปยังธนาคารและยกเลิกคำร้องของเธอเรื่องขอคืนเงินจาก DecorMyEyes อีกด้วย

เหตุการณ์ที่ DecorMyEyes ทำกับ Clarabelle Rodriguez  ไม่ได้เป็นครั้งแรกแต่เกิดขึ้นมาหลายครั้งหลายหนในช่วง 2-3 ปีนี้ มีผู้ประสพปัญหาหลายคนนำเรื่องไป post ลงใน GetSatisfaction.com ซึ่งเป็น Website รับร้องเรียนปัญหาของผู้บริโภคซึ่งมีชื่อเสียงมาก เป็นประจำ ล่าสุด Stanley Bold ซึ่งก็คือคนเดียวกับ Tony Russo ได้ post ข้อความลงใน Getsatisfaction.com ว่าเขาคือเจ้าของ DecorMyEyes และเขาใช้เทคนิคการตลาดที่เรียกว่า NEGATIVE Advertisement  โดยจงใจสร้างปัญหากับลูกค้าบางรายซึ่งเมื่อผู้บริโภคประสพปัญหาก็มักจะนำปัญหาที่เกิดขึ้นไป post ลงใน website ชื่อดังซึ่งมีผู้เข้าชมมากๆ พร้อมกับ Url Link  ซึ่ง Url Link ของ DecorMyEyes ที่ถูก post ใน website ชื่อดัง ช่วยให้ Website ของเขาอยู่ในอันดับ Top ของ Google Search ทำให้มีผู้เข้าไปซื้อสินค้าเป็นประจำ ซึ่ง Stanley Bold ยังตบท้ายอย่างเจ็บแสบว่ายิ่งมีการร้องเรียนมากเท่าไหร่ ก็เป็นการเพิ่มรายได้แก่เขามากยิ่งขึ้นเท่านั้น

ปัญหาจุดอ่อนในการจัดทำ Page Rank ทำให้ Google ร้อนใจมากและแจ้งว่ากำลัีงหาวิธีแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพื่อคัดกรองผู้ใช้เทคนิค 'Bad to customers = Good for PageRank' และลงโทษด้วยการลด Page Rank ลง

ที่มา Techcrunch และ New York Times

No comments:

Post a Comment