» » » เล่าเรื่องน้ำท่วมกรุงเทพฯ ในยุควัยรุ่นของผม

Saturday, October 8, 2011

เล่าเรื่องน้ำท่วมกรุงเทพฯ ในยุควัยรุ่นของผม

สวัสดีครับ

ติดตามข่าวน้ำท่วมแล้วสงสารทุกคนที่อยู่ในพื้นที่ที่โดนน้ำท่วมนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นครสวรรค์ ลพบุรี และที่หนักหนาสาหัสที่สุดตอนนี้ก็คงเป็นอยุธยา ก็หวังว่าทุกคนจะสามารถเอาตัวรอดและผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ไปได้  ส่วนกรุงเทพฯ ของเราก็คงต้องยอมรับว่ามีโอกาสเจอน้ำท่วมหนักเหมือนกัน เพราะกรุงเทพฯ เป็นที่ราบลุ่มต่ำ ถ้าน้ำพังแนวป้องกันได้สำเร็จเมื่อไหร่ก็ท่วมเมื่อนั้น ยิ่งปีนี้ปริมาณน้ำมากเป็นพิเศษ โอกาสเสี่ยงก็ยิ่งสูง




สำหรับตัวผมเจอกับน้ำท่วมกรุงเทพฯ มาเป็นประจำตั้งแต่สมัยเด็กๆ แต่ที่หนักที่สุดสำหรับผมก็เป็นปี 2526 ซึ่งผมเพิ่งจบการศึกษาได้ไม่กี่ปี ปีนั้นกรุงเทพฯ โดนพายุเข้าประมาณเดือนตุลาคม  ความสูงของน้ำขนาดเอาเรือไปพายในมหาวิทยาลัยรามคำแหงได้ น้ำท่วมย่านตะวันออกของกรุงเทพฯ เป็นเดือนถึงลด  ยุคนั้นการระบายน้ำของกรุงเทพฯ ยังไม่พัฒนานัก ย่านสีลมแถวมเหสักข์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ถนนเซ็นต์หลุยส์ ฝนตกหนักเมื่อไหร่น้ำก็ท่วมทันที ส่วนถนนเจริญนครพอถึงหน้าน้ำ ระหว่างเดือนตุลาคม- พฤศจิกายน ถ้าปีไหนน้ำมากก็จะเอ่อท่วมบ้านเรือนที่อยู่ฝั่มริมแม่น้ำเจ้าพระยาเหมือนกัน  ต่อมาเมื่อมีแผนป้องกันน้ำท่วมและการระบายน้ำที่ดี ก็ทำให้กรุงเทพฯของเรารอดจากน้ำท่วมมานาน 

ในใจผมก็หวังว่ากรุงเทพฯ จะผ่านพ้นน้ำท่วมครั้งนี้ไปได้ แต่ถ้าต้องเจอก็ต้องทำใจครับ ถ้าน้ำเข้าบ้านเมื่อไหร่ก็ถอดปลั๊กตู้เย็น ยกอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดให้พ้นจากน้ำ ถ้าท่วมถึงปลั๊กไฟก็สับ cut out ตระหนักแต่อย่าตระหนกครับ  ภาพที่พวกเราเห็นกัน เป็นภาพน้ำท่วมมหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 2526 ได้มาจาก forward mail ครับ

No comments:

Post a Comment