» » » » » ตรวจสอบระดับน้ำท่วมพื้นที่ด้วย Google+ ข้อมูลจาก NASA

Monday, October 31, 2011

ตรวจสอบระดับน้ำท่วมพื้นที่ด้วย Google+ ข้อมูลจาก NASA

สวัสดีครับ




หายไปหลายวัน ไม่ได้เป็นอะไรหรอกครับเพียงแต่ไปช่วยเพื่อนอพยพสัมภาระออกจากหมู่บ้านแถวๆ  ตลิ่งชัน  ผมเข้าไปพร้อมเพื่อนตอนเช้าวันเสาร์ที่ 29  ระดับน้ำยังอยู่ที่ประมาณหัวเข่า ในขณะที่บ้านเพื่อนป้องกันไว้สูงพอสมควรร่วมๆ 1 เมตร ผมกับเพื่อนๆ ช่วยกันจัดข้าวของเสร็จก็ดึกมากแล้ว เลยตัดสินใจนอนค้างและก็ไม่ผิดหวังจริงๆ เพราะตื่นขึ้นมาก็เจอกับระดับน้ำสูงประมาณเกือบๆ เมตร  กลายเป็นประสพการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตจริงๆ สำหรับคนอายุ 50 ปี ว่ายน้ำไม่เป็น ที่ต้องลุยกระแสน้ำค่อนข้างแรง  ยังโชคดีที่มีเพื่อน 3-4 คนประกบซ้ายขวาหน้าหลัง จนออกมาขึ้นรถได้สำเร็จ  พอกลับถึงบ้านก็หลับแบบไม่รู้ตัวมาตื่นตอนสายๆ ของวัีนนี้   ตอนนี้ก็ได้แต่รอลุ้นว่า้บ้านผมเองคงจะไม่เจอกับน้ำท่วมระดับนี้ครับ!

การเฝ้ารอว่าที่พักอาศํยของเราจะถูกน้ำท่วมหรือไม่ก็เป็นความเครียดก่อให้เกิดความทุกข์ใจได้มาก ผู้ใช้ Internet ต่างก็พยายามมองหาแหล่งข้อมูลเพื่อให้ทราบว่าพื้นที่พักอาศัยของตนมีความเสี่ยงกับการถูกน้ำท่วมหรือเปล่า  โดยขณะนี้ website ที่กำลังเป็นที่สนใจกันมากก็คือ http://flood.firetree.net/ ซึ่งบอกว่าอาศัยข้อมูลจากนาซ่า มาประกอบเข้ากับแผนที่โลกจาก Google  เพื่อให้ได้ข้อมูลว่าถ้าระดับน้ำสูงขึ้นกว่าระดับน้ำทะเล ตั้งแต่ 1 - 60 เมตร จะมีพื้นที่ใดในโลกบ้างที่จะประสพกับปัญหาน้ำท่วม  ก็เลยมีผู้ใช้ Internet จำนวนมากนำข้อมูลดังกล่าวมาประยุกต์เข้ากับเหตุการณ์น้ำท่วมในขณะนี้  ซึ่งยังไม่มีการยืนยันว่าจะถูกต้องแม่นยำ 100% หรือไม่ แต่ก็เชื่อว่าสามารถนำมาเป็นอีกข้อมูลหนึ่งเพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะรับมือหรือจำเป็นต้องอพยพ  ผมสอบถามหลายๆ คนที่ใช้ข้อมูลนี้ เขาบอกว่าให้ตั้งค่าระดับน้ำไว้ที่ 4 หรือ 5 เมตร ครับ  ถ้าพื้นที่พักอาศัยของเราอยู่ในบริเวณแถบสีฟ้าก็หมายความว่าจากการประเมินในระดับร้ายแรงที่สุดเรามีโอกาสถูกน้ำท่วม ถ้าแผนการป้องกันน้ำท่วมของรัฐบาลและกทม. ไม่ประสพความสำเร็จ  ผมลองทดสอบดูปรากฎว่าบ้านผมแถวถนนกรุงธนบุรียังปลอดภัยดีอยู่ จะแม่นไม่แม่นคงต้องรอดูผลสักพักแหละครับ

พวกเราที่สนใจทดสอบก็ click ที่ http://flood.firetree.net/ ครับ

No comments:

Post a Comment