» » » » » ญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยสระผม - Panasonic Hair-Washing Robot

Thursday, October 6, 2011

ญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยสระผม - Panasonic Hair-Washing Robot

สวัสดีครับ

เคยมีการพูดกันว่า ถ้าเรามี Idea ที่หลุดโลกแต่ต้องการทำให้มันกลายเป็นจริงให้ไปที่ญี่ปุ่น ซึ่งก็คงจะจริงดังที่พูด เพราะ Idea แปลกที่นำมาฝากพวกเราวันนี้ก็มาจากประเทศญี่ปุ่นครับ  โดย Panasonic ยักษ์ใหญ่ในวงการอีเล็คโทคนิคส์ ได้พัฒนาหุ่นยนต์สระผม ที่สามารถทำหน้าที่แทนหรืออาจทำได้ดีกว่ามนุษย์เรา เพราะหุ่นยนต์ตัวนี้ประกอบด้วยนิ้วอิีเล็คโทรนิคส์ 16 นิ้ว ซึ่งจะทำหน้าที่ตั้งแต่ใส่แชมพู สระ นวดหนังศีรษะ และล้างน้ำจนสะอาด เสร็จทุกขั้นตอนใน 3 นาที โดยก่อนหน้านี้ หุ่นยนต์จะ scan ขนาดศีรษะของลูกค้าและปรับให้นิ้วทั้ง 16 นิ้วทำหน้าที่ในการสระผมได้นุ่มนวลที่สุด  หุ่นยนต์ตัวนี้มีขนาดเล็กกว่าเครื่อกซักผ้าเล็กน้อย

Yukio Honda ซึ่งเป็น Director ของ Panasonic Robot Development Center บอกว่าเขาได้ Idea นี้จากการต้องนอนโรงพยาบาลนับสิบวันแต่ได้สระผมเพียง 2 ครั้ง เพราะเจ้าหน้าที่ไม่มีเวลาสระให้ ทำให้เกิดความคิดว่าหุ่นยนต์น่าจะเข้ามาทำหน้าที่นี้แทนมนุษย์เราได้ 

ชม Clip ครับ

No comments:

Post a Comment