» » » » ทำอย่างไรกับ Boeing 747 ที่หมดอายุการใช้งาน

Friday, July 27, 2012

ทำอย่างไรกับ Boeing 747 ที่หมดอายุการใช้งาน

สวัสดีครับ

Boeing 747 เป็นเครื่องบินโดยสารที่มีชื่อเสียงมายาวนาน  โดยเริ่มให้บริการทางพาณิชย์เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1970  หรือประมาณ 42 ปีก่อน  เครื่องบินรุ่นนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมในการออกแบบเครื่องบินพาณิชย์และทางด้านเทคโนโลยีทางการบิน  ซึ่งกว่า Boeing 747 ลำแรกจะสำเร็จลุล่วงต้องใช้วิศวกรและนักออกแบบทุกชิ้นส่วนในเครื่องบินถึง 75,000 คน


การบำรุงรักษาและตรวจเช็คเครื่องบินต้องทำอยู่ตลอดเวลาและ อย่างน้อยประมาณทุก 6 ปีจะต้องมีการตรวจสอบทุกชิ้นส่วนในเครื่องบินแบบยกเครื่อง แต่แน่นอนว่าเครื่องบินก็เหมือนเครื่องจักรทั่วไปคือต้องมีวันหมดอายุการใช้งานซึ่งอยู่ที่ประมาณ 25 ปี  เมื่อถึงวันนั้นเครื่องบินก็จะถูกแยกชิ้นส่วน



สำหรับในยุโรป Boeing 747 ที่หมดอายุการใช้งานส่วนใหญ่จะถูกส่งไปที่ Air Salvage International ทางใต้ของประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการแยกชิ้นส่วนเครื่องบิน  ในแต่ละปีบริษัทนี้จะแยกชิ้นส่วนเครื่องบินได้ประมาณ 40 ลำ  ชิ้นส่วนที่ยังใช้งานได้ดีจะถูกจำหน่ายเป็นอะหลั่ยสำรอง  ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าได้ราคาจริงๆ เช่นเครื่องยนต์จะขายได้เครื่องละ $1 ล้านเหรียญ, landing gear ขายได้ $3 แสนเหรียญ, Cockpit Screen ขายได้ $3 หมื่นเหรียญ แม้แต่โถห้องน้ำยังขายได้ถึง $800 เหรียญ แต่ทั้งหมดนี้จะขึ้นอยู่กับสภาพของชิ้นส่วนเป็นสำคัญ  เมื่อชิ้นส่วนถูกถอดออกจนหมด โครงของเครื่องบินก็จะถูกทำลายเป็นซากซึ่งใช้เวลาประมาณ 3 วัน ซึ่งซากเหล่านี้มีราคาประมาณ $55,000 เหรียญ



นอกจากถูกแยกชิ้นส่วนแล้ว เครื่องบินบางลำก็ถูกขายแบบยกลำให้กับภัตตาคารหรือโรงแรมบางแห่ง ซึ่งนำไปปรับปรุงเพื่อประโยชน์ในการดึงดูดลูกค้า

ชม Clip ครับ



ที่มา: http://www.digitaltrends.com/international/the-scrapping-of-a-boeing-747/

No comments:

Post a Comment