Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Battle of the hi-tech offices - โครงการสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ 4 ยักษ์ใหญ่วงการ I.T.

สวัสดีครับ

ยักษ์ใหญ่ในวงการ I.T. อย่าง Apple, Google, Amazon และ Facebook ไม่ได้แข่งขันกันในเรื่องนวัตกรรมทางอีเล็คโทรนิคส์เท่านั้น แต่ยังแข่งขันในการพัฒนาสำนักงานแบบ hi-tech อีกด้วย

ผู้นำในวงการ I.T. ทั้ง 4  มีโครงการสร้างสำนักงานใหญ่ที่สามารถรองรับพนักงานหลายพันคนติดตั้งอุปกรณ์ hi-tech  สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เพื่อดึงดูดศักยภาพการทำงานของพนักงานได้มากที่สุด  มาชมโครงการทั้ง 4 กันครับ

1.  Apple  โครงการก่อสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ Apple ถูกขนานนามว่า 'The Spaceship'  เนื่องจากรูปทรงที่คล้ายยานอวกาศ ลักษณะอาคารเป็นรูปทรงกลม ผนังเป็นกระจกโค้ง มี office space ถึง 2.8 ล้านตารางฟุต มีหอประชุมขนาด 1 พันที่นั่ง สนามกีฬา 1 แห่งและ Lab ขนาด 300,000 ตารางฟุต พร้อมที่จอดรถใต้ดิน สามารถรองรับพนักงานได้ 13,000 คน  อาคารนี้จะสร้างอยู่ในพื้นที่ 175 เอเคอร์ใน Silicon Valley รัฐ San Francisco  ซึ่ง 80% ของพื้นที่จะปลูกต้นไม้เพื่อให้เป็นพื้นที่สีเขียว สำนักงานใหญ่แห่งนี้จะใช้พลังงานสะอาดของตนเองซึ่งส่วนใหญ่มาจากก๊าซธรรมชาติ โดยจะใช้พลังงานจากหน่วยงานรัฐเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเท่านั้น   ซึ่ง Apple วางแผนให้สำนักงานใหญ่นี้เป็นอาคารสำนักงานที่ดีที่สุดในโลก  





2.  Google  โครงการก่อสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ Google ค่อนข้างเป็นความลับ ทราบเพียงว่ามีพื้นที่ office space 1.1 ล้านตารางฟุต  ประกอบด้วยอาคารทรงเหลี่ยม 9 อาคาร  หลังคาปูด้วยสนามหญ้า ทุกอาคารเชื่อมต่อถึงกันด้วยสะพาน การออกแบบอยุ่ภายใต้ concept ว่าพนักงานทุกคนสามารถเดินไปหาเพื่อนร่วมงานคนอื่นภายในสองนาทีสามสิบวินาที ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงานร่วมกันเป็นหมู่ Project สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ Google ชื่อว่า 'Bay View'



3.  Amazon เพิ่งประกาศโครงการก่อสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ไม่นานมานี้เอง  โดยจะสร้างในเมือง Seattle ภายใต้ concept 'biospheres'  โครงการประกอบด้วยอาคารกระจกรูปโดมทรงกลมขนาด 65,000 ตารางฟุต 3 หลัง และตีก ระฟ้า 1 หลัง โดยมี NBBJ บริษัทสถาปนิกชื่อดังเป็นผู้ออกแบบอาคารและระบบนิเวศ  ภายในอาคารกระจกรูปโดมเป็นตีก 5 ชั้น ชั้นล่างเป็นห้องอาหารและสันทนาการและชั้น 2 - 5 เป็น office space  ที่พิเศษกว่านั้นคือภายในโดมจะปลูกต้นไม้ซึ่งคัดเลือกจากทั่วโลกให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ของอาคารและสร้างบรรยากาศการทำงานในสวน ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพการทำงานและดีต่อสุขภาพของพนักงาน Amazon





4.  Facebook  ก็มีแผนจะปรับปรุงสำนักงานใหญ่ที่ Menlo Park,  Palo Alto, California  โดย Mark Zuckerberg ได้มอบหมายให้ Frank Gehry สถาปนิกชื่อดังออกแบบอาคารสำนักงานรูปแบบใหม่  โดยให้วิศวกร 3,400 คนของ Facebook ทำงานอยู่ภายในห้องทำงานเดียวกัน และจะกลายเป็น office space ในพื้นที่เดียวขนาดใหญ่ที่สุดในโลกจุดประสงค์ก็เพื่อสามารถทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น  อาคารสำนักงานนี้จะเชื่อมต่อกับอาคารเดิมด้วยอุโมงใต้ดิน  หลังคาของอาคารแห่งนี้เป็นสวนออกแบบให้เข้ากับบรรยากาศโดยรอบ ปลูกต้นไม้และมีที่นั่งให้พนักงานใช้พักผ่อน




Margaret O'Mara, associate professor of history จาก University of Washington  ให้ความเห็นว่าโครงการก่อสร้างเหล่านี้ก็เป็นหนึ่งในการแข่งขันของยักษ์ใหญ่ในวงการ I.T. เป็นการออกแบบเพื่อแสดงให้เห็นถึงแนวคิด ความสามารถ และความแตกต่างของแต่ละองค์กร  และที่สำคัญก็คือบริษัทเหล่านี้มีเงินสดในมือปริมาณมหาศาล

ที่มา:  http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2331658/Facebooks-hacker-campus-Apples-spaceship-Googles-new-Googleplex-Amazons-Biosphere-battle-hi-tech-offices.html

Post a Comment

0 Comments

Ad Code