Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

'Facial Expression' - เทคโนโลยีใหม่จาก Google - แค่แลบลิ้นปลิ้นตาให้กล้อง ไม่ต้องใช้ password

สวัสดีครับ



Google ยื่นจดทะเบียนลิขสิทธิ์ 'Facial Expression' ซึ่งเป็น Technology ล่าสุดที่จะทำหน้าที่แทน Password เพื่อ unlock Smartphone และ Tablet

ก่อนหน้านี้ Google ได้ติดตั้ง 'Face Unlock feature' ใน Android version 'Jelly Bean'  ตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งสามารถ unlock เครื่องด้วยการจดจำใบหน้าของผู้ใช้ Android แต่มีจุดอ่อนตรงที่สามารถ unlock เครื่องได้ด้วยภาพนิ่งของผู้ใช้เครื่อง มีการ update feature นี้ในปี 2012 ให้ผู้ใช้ต้องกะพริบตาเมื่อใช้ feature นี้ในการ unlock เครื่อง  แต่ปรากฎว่าภาพนิ่งที่ผ่านการตกแต่งภาพขั้นสูงก็สามารถ unlock เครื่องได้เช่นกัน 



'Facial Expression' ซึ่งเป็น technology ใหม่ล่าสุดจะช่วยลดปัญหาการแอบใช้ภาพนิ่งในการ unlock เครื่องแทนตัวตนที่แท้จริง  ผู้ใช้ต้องเลือกกำหนดภาพของตนเองที่จะเป็นภาพต้นแบบว่าจะเป็นภาพกะพริบตา, ขมวดคิ้ว, แลบลิ้น, ยิ้ม, เลิกคิ้ว, หรือย่นจมูก  และก็จะต้องทำท่าเดียวกัน เพื่อ unlock เครื่อง

Technology จะเปรียบเทียบใบหน้าพร้อมอากัปกริยาว่าตรงกับที่บันทึกไว้ในเครื่องหรือไม่ และตรวจสอบด้วยการเช็คแสงสีและการเคลื่อนไหวของใบหน้าและสิ่งที่อยู่ใกล้ๆ เพื่้อให้แน่ใจว่าใบหน้าที่เห็นเป็นสิ่งมีชีวิตไม่ใช่ภาพถ่าย  ถ้าผ่านเกณฑ์เครื่องก็จะ unlock 

จุดประสงค์หลังของ feature นี้ก็เพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัยในการใช้เครื่องและช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องจดจำ password  ลิขสิทธิ์นี้กำลังอยู่ระหว่างการรออนุมัติ  ซึ่งคงต้องใช้อีกนานพอสมควรกว่าจะได้ใช้ครับ

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2337283/Forget-passwords--soon-unlocking-phone-wrinkling-nose-sticking-tongue.html


Post a Comment

0 Comments

Ad Code