Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ทำอย่างไรให้ปลาที่เลี้ยงไว้ฉลาดขึ้น?

สวัสดีครับ



ปัญหาที่ Professor Victoria Braithwaite จาก Penn State University, ในรัฐ Pennsylvania พบในการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำก็คืออัตราการตายของพันธุ์ปลาหลังจากปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติสูงมาก หลังจากทำการศีกษาอย่างละเอียด Professor Victoria พบว่าสาเหตุที่พันธ์ปลาไม่สามารถอยู่รอดตามธรรมชาติเนื่องจากได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีเกินไป 

Professor Victoria จึงทำการทดลองเลี้ยงลูกปลา Salmon 30 ตัวโดยแยกไว้เป็น 2 บ่อ  โดยบ่อแรกบรรจุน้ำสะอาดเต็มบ่อพร้อมอาหารที่อุดมสมบูรณ์ ในขณะที่อีกบ่อหนึ่งนอกจากอาหารที่อุดมสมบูรณ์แล้วยังมีพันธ์ไม้และก้อนหินที่ถูกเปลี่ยนตำแหน่งอยู่เรื่อยๆ   หลังจากนั้นก็ปล่อยปลา Salmon ลงบ่อที่วางหินเป็นเขาวงกต ปรากฎว่าปลาที่เลี้ยงในบ่อที่มีหินและต้นไม้สามารถหาทางออกได้เร็วกว่าปลา Salmon ในบ่อแรก และยังทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ในการทดลองครั้งถัดมา เมื่อตรวจสภาพสมองของปลา Salmon ทั้ง 2 บ่อพบว่ามีพัฒนาการที่แตกต่างกัน โดยสมองของปลา Salmon ที่เลี้ยงในบ่อที่มีต้นไม้และหิน จะเจริญและทำหน้าที่ได้ดีกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำและการเรียนรู้

Professor Victoria Braithwaite กล่าวติดตลกว่าถ้าเราอยากให้ปลาที่เราเลี้ยงในตู้ปลาฉลาดขึ้น ก็ให้หมั่นเปลี่ยนต้นไม้และเปลี่ยนตำแหน่งหินและของตกแต่งในตู้ปลาบ่อยๆ

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2381800/Want-make-fish-clever-Build-playground-tank-intellectual-workout.html

Post a Comment

0 Comments

Ad Code