Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

The MS Tûranor PlanetSolar เรือพลังแสงอาทิตย์ลำใหญ่ที่สุดในโลก

สวัสดีครับ



เรือในภาพเป็นเรือพลังแสงอาทิตย์ลำแรกในโลกที่สามารถแล่นข้ามทวีปโดยใช้แต่พลังงานจากแสงอาทิตย์ล้วนๆ  เรือลำนี้ชื่อว่า  The MS Tûranor PlanetSolar  เป็นเรือของ University of Geneva (UNIGE) ออกแบบโดย Craig Loomes จากประเทศ New Zealand  จุดประสงค์หลักก็เพื่อสำรวจความเกี่ยวข้องกับกระแสน้ำ Gulf Stream ในมหาสมุทรแอตแลนติกกับสภาวะอากาศรวมถึงผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับสภาวะโลกร้อน



ขณะนี้ The MS Tûranor PlanetSolar เป็นเรือพลังแสงอาิทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยาว 35 เมตร กว้าง 23 เมตร ติดตั้งแผง Solar Cell จำนวน 29,124 หน่วยบน Solar Panel 809 แผงกินพื้นที่ถึง 512 ตารางเมตร สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 480 kWh แผง Solar Panel สามารถพับเก็บได้เพื่อความสะดวกในการจอดเรือและในวันที่สภาพอากาศเลวร้าย



The MS Tûranor PlanetSolar มีลูกเรือและนักวิทยาศาสตร์บนเรือ 9 คน ทำความเร็วได้สูงสุด 14 น็อต แล่นข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกจากทวีปยุโรปไปทวีปอเมริกาใน 22 วัน ตัวเรือทำจากสารประกอบคาร์บอนที่มีน้ำหนักเบา สามารถปฏิบัติภารกิจได้ครั้งละหนึ่งเดือนหรือมากกว่านั้นถ้ามีแสงอาิทิตย์เพียงพอ  และเนื่องจากใช้พลังแสงอาทิตย์เรือลำนี้จีงแทบไม่มีมลภาวะทางเสียง





ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2405853/The-worlds-largest-SOLAR-boat-powered-809-panels-Eco-friendly-vessel-breaks-world-record-crossing-Atlantic-just-22-days--completely-silent.html

Post a Comment

0 Comments

Ad Code