Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Word of the Year 2013 - ที่สุดของคำศัพท์ประจำปี 2013

สวัสดีครับ




ผู้จัดทำ Dictionary ชื่อดังหลายๆ แห่งจะมีการคัดเลือก 'Word of the year' หรือคำที่เป็นที่สุดแห่งปี  โดยแต่ละแห่งจะมีกฎเกณฑ์การคัดเลือกที่ไม่เหมือนกันทำให้ 'Word of the year' ของแต่ละเจ้าก็จะแตกต่างกัน   Oxford Dictionaries จากประเทศอังกฤษ และ Merriam Webster Dictionary จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งทั้งคู่เป็น Dictionary ที่มีชื่อเสียงและนิยมใช้กันทั่วโลก ได้ประกาศผล 'Word of the year 2013' แล้วครับ

Merriam Webster Dictionary เลือกคำว่า Science เป็น 'Word of the year' เนื่องจากเป็นคำศัพท์ที่มีการค้นหาจาก Merriam Webster Online มากที่สุดตลอดปีและเพิ่มจากปี 2012 ถึง 176%   โดย 10 อันดับ Word of the Year ก็คือ
  1. Science
  2. Cognitive
  3. Rapport
  4. Communication
  5. Niche
  6. Ethic
  7. Paradox
  8. Visceral
  9. Integrity
  10. Metaphor

ในขณะที่  Oxford Dictionaries  ไม่ได้เลือก 'Word of the year' จากจำนวนการค้นหาคำศัพท์แบบ Online แต่ใช้โปรแกรมสำรวจการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษใน Internet  คัดเลือกคำศัพท์ที่ถูกใช้มาก, คำศัพท์ที่เกิดใหม่, คำศัพท์ที่เป็นกระแส  และคำศัพท์เหล่านี้จะถูกคัดให้เหลือเพียงหนึ่ง โดยทีมผู้เขียนพจนานุกรมของ Oxford Dictionaries และที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ    ซึ่งได้เลือก Selfie ให้เป็น 'Word of the year2013'   
Selfie ไม่ใช่คำศัพท์ใหม่แต่เป็นคำที่ถูกใช้เป็นครั้งแรกใน Australian online forum ตั้งแต่ ค.ศ. 2002 และกลายเป็นคำศัพท์ยอดนิยมของผู้ใช้ Instagram ก่อนจะแพร่หลายจนเป็นกระแสทั่ว Internet  เมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา  โดยคำว่า 'Selfie' หมายถึงภาพที่ถ่ายด้วยตนเองโดยใช้ Smartphone หรือ Webcam และถูก upload ไปยัง social media website ครับ (มีหลายคนนิยมใช้ 'Selfy')

ที่มา: http://www.merriam-webster.com/info/2013words.htm และ http://blog.oxforddictionaries.com/2013/11/word-of-the-year-2013-winner/

Post a Comment

0 Comments

Ad Code