Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Google พัฒนา Contact Lens อัจฉริยะสามารถวัดระดับน้ำตาลสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

สวัสดีครับ



Google แจ้งว่ากำลังพัฒนา Contact Lens อัจฉริยะที่สามารถวัดระดับน้ำตาลของผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวาน

ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งในการควบคุมปริมาณน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวานก็คือการตรวจวัดระดับน้ำตาลต้องทำโดยการเจาะเลือดซึ่งเป็นวิธีซึ่งค่อนข้างยุ่งยากสำหรับผู้ป่วย นักวิทยาศาสตร์พบว่าน้ำตาของคนเราก็เป็นของเหลวอีกชนิดหนึ่งที่สามารถตรวจวัดระดับน้ำตาลได้ แต่ปัญหาก็คือไม่สามารถรีดน้ำตาในปริมาณที่ต้องการจากผู้ป่วยได้เสมอไป  ล่าสุด Google แจ้งว่าได้พัฒนาต้นแบบ Contact Lens อัจฉริยะที่สามารถวัดระดับน้ำตาลได้แล้ว  ลักษณะของ Contact Lens นี้ประกอบด้วย Lens 2 ชั้นประกบกันโดยมี Wireless Chip และเครื่องวัดค่าน้ำตาล (Glucose Sensor) ขนาดจิ๋วอยู่ตรงกลาง ซึ่งเครื่องวัดนี้จะตรวจวัดระดับน้ำตาลทุกๆ 1 นาทีและแจ้งเตือนเมื่อค่าน้ำตาลสูงหรือต่ำเกินไป  และ Google กำลังทดลองติดตั้งระบบไฟ LED ขนาดจิ๋วไว้ใน Contact Lens นี้ซึ่งจะส่งสัญญานไฟกระพริบเตือนเมื่อค่าน้ำตาลมีปัญหา



Google แจ้งว่ากำลังหารือกับ FDA หรือ อย. ของสหรัฐอเมริกาถึงขั้นตอนที่จะพัฒนาต้นแบบ Contact Lens อัจฉริยะให้เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อวางตลาด  โครงการนี้เป็นการร่วมพัฒนาระหว่าง Google กับ Brian Otis และBabak Parviz ซึ่งก่อนหน้านี้เคยร่วมกับ  Microsoft  วางแผนพัฒนา Contact Lens อัจฉริยะในปี ค.ศ. 2011 แต่โครงการไม่คืบหน้า

ปัจจุบันโรคเบาหวานเป็นปัญหาระดับโลก จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วคาดว่าทุกๆ 1 ใน 19  ของประชากรโลกป่วยเป็นโรคเบาหวานซึ่งจะส่งผลให้อวัยวะสำคัญในร่างกายเช่น ตา, หัวใจ, ไต มีปัญหาได้



ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2540963/Forget-Glass-Google-reveals-smart-Contact-Len.html

Post a Comment

0 Comments

Ad Code