Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Google ซื้อกิจการ Nest บริษัทผู้ผลิตสินค้า Home Automation ด้วยเงินสดในราคา $3.2 พันล้านเหรียญ

สวัสดีครับ



วันนี้ Google แจ้งว่าได้ซื้อกิจการ  Nest ในราคา$3.2 พันล้าน (ประมาณเก้าหมื่นแปดพันล้านบาท) ด้วยเงินสด  หลายๆ คนอาจไม่ทราบว่า Nest ทำธุรกิจอะไรและทำไม Google ยอมทุ่มเงินมหาศาลเพื่อเป็นเจ้าของ   ความจริงแล้ว Nest เป็นธุรกิจที่ก่อตั้งโดย Tony Fadell และ Matt Rogers  ทั้งคู่เคยเป็นผู้บริหารของ Apple มาก่อนและเกี่ยวข้องกับการพัฒนา iPhone และ iPod ในยุคเริ่มต้น  ทั้งคู่ร่วมกันก่อตั้ง Nest เพื่อผลิตระบบอัจฉริยะภายในบ้าน  และมีผลิตภัณฑ์อยู่ในท้องตลาด 2 ชิ้นคือ Nest Thermostat หรือเครื่องควบคุมระดับอุณหภูมิภายในบ้านที่สามารถควบคุมด้วย Smartphone ซึ่งวางตลาดตั้งแต่ปี 2011 รวมถึงในร้านของ Apple  ผลิตภัณฑ์อีกชิ้นหนึ่งก็คือ Nest Protect  หรือเครื่องตรวจจับควันและก๊าซคาร์บอนมอนน็อกไซด์ภายในบ้าน 



Tony Fadell เปิดเผยว่า Sergey Brin ผู้ร่วมก่อตั้ง Google ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์และแนวคิดของ Nest มาตั้งแต่ปี 2011 ทั้งๆ ที่ยังไม่มีสินค้าวางตลาดและให้การสนับสนุนมาโดยตลอด  การซื้อกิจการ Nest จะทำให้ Google สามารถมีบทบาทในธุรกิจ Home Automation หลังจากที่สามารถร่วมมือกับค่ายรถใหญ่อย่าง Audi, GM, Honda, Hyundai ในการพัฒนารถที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบ Android ในขณะที่ Nest ก็จะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Honeywell ได้

อย่างไรก็ตาม Google ยืนยันว่า Nest ยังมีความเป็นอิสระสามารถบริหาร, พัฒนา และคงยี่ห้อ Nest ไว้ดั่งเดิม และผลิตภัณฑ์ของ Nest ยังสามารถควบคุมด้วย Android และ iOS ดั่งเดิม

ที่มา: cNETEngadget

Post a Comment

0 Comments

Ad Code