Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Lenovo ซื้อกิจการ Motorola จาก Google ใครได้ใครเสีย?

สวัสดีครับ



ข่าวใหญ่ในวงการ IT ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปีนี้ก็คือข่าว Lenovo ซึ่งปัจจุบันคือผู้ผลิต PC เจ้าใหญ่ที่สุดในโลก ซื้อกิจการมือถือ Motorola จาก Google ด้วยเงิน 2.91 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดย Lenovo จะเป็นผู้ถือครองสิทธิ์ brand Motorola ทั้งหมด รวมถึงสิทธิบัตรอีกประมาณ 2,000 รายการ ในขณะที่ Google จะยังคงถือครองสิทธิบัตรส่วนใหญ่ของ Motorola ประมาณ 17,000 รายการ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสิทธิบัตรในเทคโนโลยีระดับสูง

ถ้าพูดถึงตัวเงินการขายกิจการ Motorola ครั้งนี้ Google ขาดทุนมโหฬารเนื่องจาก Google ซื้อกิจการ Motorola ด้วยเงินถึง 12 พันล้านเหรียญสหรัฐ    แต่นักวิเคราะห์จาก cNet บอกว่า Google ไม่ได้ขาดทุนมากมายตามตัวเลขเนื่องจาก Google ยังถือครองสิทธิบัตรส่วนใหญ่ของ Motorola อยู่ ซึ่งเหตุผลสำคัญที่ Google ซื้อกิจการ Motorola เมื่อปี 2011 ก็เพราะต้องการสิทธิบัตรเหล่านี้เพื่อปกป้องระบบ Android จากการถูกฟ้องร้อง  และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ Google สามารถกลับมาวางตัวเป็นกลางในฐานะเจ้าของระบบ Android อีกครั้ง เนื่องจากผู้ผลิตมือถือระบบ Android  หลายๆ brand อาจรู้สึกตะขิดตะขวงใจว่า Google จะให้ความสำคัญกับ Motorola มากกว่า ในขณะที่ Google เองก็ไม่กล้าทุ่มเทกับ Motorola มากมายเพราะกลัวจะเกิดปัญหากับผู้ผลิตมือถือ Android รายใหญ่ๆ อย่าง Samsung เป็นต้น

สำหรับ Lenovo  การซื้อกิจการ Motorola จะช่วยให้ Lenovo สามารถใช้ brand Motorola บุกตลาดสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นจุดอ่อนของมือถือ Lenovo  การซื้อกิจการ Motorola จะทำให้ Lenovo กลายเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถืออันดับที่ 3 ของโลกแทนที่ Huawei  อย่างไรก็ตามถึงแม้จะรวมยอดขายทั้งหมดของมือถือ Motorola และมือถือ Lenovo ณ ปัจจุบันก็ยังน้อยกว่า Samsung ถึง 5 เท่า และน้อยกว่า iPhone 2.5 เท่า

นักวิเคราะห์กำลังให้ความสนใจกับ Lenovo ว่าจะประสพความสำเร็จในการบุกตลาดโทรศัพท์มือถือด้วย Motorola หรือไม่  หลังจากที่ Lenovo เคยประสพความสำเร็จในการซื้อบางส่วนของธุรกิจ PC ที่ขาดทุนอย่างหนักจาก IBM  (IBM ThinkPad)  มาปลุกปั้นจนกลายเป็นผู้ผลิต PC เจ้าใหญ่ที่สุดในโลก ณ เวลาปัจจุบัน

ที่มา:  BBC, cNET

Post a Comment

0 Comments

Ad Code