Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

เครื่อง Organ Care System (OCS) ทำให้หัวใจ, ปอด ทำงานเหมือนอยู่ในร่างกายมนุษย์ช่วยยืดอายุอวัยวะระหว่างรอการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ

สวัสดีครับ



ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะอาจต้องใช้เวลาเป็นปีหรือหลายปีกว่าจะได้อวัยวะส่วนที่ต้องการ และเมื่อได้รับแจ้งแพทย์และทีมงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อให้อวัยวะนั้นสามารถมาถึงผู้ป่วยที่กำลังรอผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะได้ทันเวลา

เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายและลดระดับความเครียดของแพทย์และทีมงานในขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างเดิม  บริษัท TransMedics  ในรัฐ  Massachusetts สหรัฐอเมริกาได้พัฒนาเครื่องมือชื่อว่า Organ Care System หรือ OCS เพื่อช่วยยืดอายุของอวัยวะที่อยู่ระหว่างการเคลื่อนย้ายจากผู้บริจาคมายังผู้ป่วย


Organ Care System หรือ OCS เป็นเครื่องมือที่สร้างเลียนแบบสภาพของร่างกายมนุษย์ เพื่อให้อวัยวะสำคัญอย่าง หัวใจ, ปอด, ไต, ตับ ที่อยู่ในเครื่องนี้ยังทำงานเสมือนอยู่ในร่างกายมนุษย์ โดยหัวใจยังเต้น, ปอดก็ยังหายใจ, ไตก็ยังขับของเสียในรูปปัสสาวะ, และตับก็ยังผลิตน้ำดี  การทำงานเหล่านี้ต้องอาศัยเลือดจากผู้บริจาคโลหิตซึ่งจะเป็นเลือกกรุ๊ปเดียวกับอวัยวะ  เครื่องนี้ยังสามารถปรับระดับความชื้น, ป้องกันการติดเชื้อ, และเติมสารอาหารที่ร่อยหรอไป  ด้วยเครื่องมือนี้ช่วยยืดอายุอวัยวะสำคัญที่ได้รับบริจาคให้อยู่ได้นานขึ้นกว่าเดิมมาก



ถึงขณะนี้เครื่อง  Organ Care System สำหรับหัวใจและปอดมีใช้ในโรงพยาบาลที่สหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ส่วนเครื่องที่ใช้สำหรับตับมีกำหนดเปิดตัวปลายปี 2014

ส่วนภาพด้านล่างเป็นภาพของปอดที่อยู่ในเครื่อง OCS  ก่อนหน้าจะถูกเปลี่ยนถ่ายให้กับผู้ป่วยที่โรงพยาบาล St. Joseph's Hospital and Medical Centre, ในรัฐ Phoenix  ส่วนชิ้นที่อยู่ข้างๆ เป็นปอดที่ใช้งานได้เพียง 30% ที่เพิ่งถูกผ่าออกจากร่างของผู้ป่วยครับ



ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2552190/Amazing-GIF-reveals-human-lung-kept-alive-BREATHING-transplant.html

Post a Comment

0 Comments

Ad Code