Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Wisdom - นกทะเล Laysan albatross อายุมากที่สุดในโลก ออกไข่อีกแล้วเมื่ออายุ 63 ปี

สวัสดีครับ




ภาพนกทะเลด้านบนเป็นนกทะเลสายพันธ์  Laysan albatross  ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ทำเครื่องหมายไว้ที่ตัวเพื่อติดตามพฤติกรรมตั้งแต่ปี ค.ศ. 1956 และตั้งชื่อให้มันว่าWisdom ณ เวลานั้นนักวิทยาศาสตร์คาดว่ามันมีอายุประมาณ 5 ปี ซึ่งหมายความว่าปีนี้ Wisdom อายุ 63 ปีแล้ว และกลายเป็นนกที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติที่อายุมากที่สุดในโลก



จากการประเมินโดยนักวิทยาศาสตร์ Wisdom บินมาแล้วประมาณ 3 ล้านไมล์ โดยถิ่นที่อยู่ของมันก็คือ Hawaii  แต่จะบินหาอาหารอยู่เหนือมหาสมุทรแปซิฟิกและบางครั้งก็ไปไกลถึงประเทศญี่ปุ่น  ที่น่าแปลกไปกว่านั้นก็คือ Wisdom วางไข่ต่อเนื่องมานานกว่า 30 ปีแล้ว และการวางไข่ครั้งล่าสุดก็คือวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นี่เองซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นลูกตัวที่ 35 ของมัน  ซึ่งถึงขณะนี้ยังไม่สามารถบอกเพศได้   Wisdom ในวัย 63 ปียังเจริญพันธ์อยู่และถ้ามันยังแข็งแรงดีอีก 1 -2 ปีมันก็จะได้ลูกตัวที่ 36  อย่างแน่นอน



ปกตินก Laysan albatross ที่บินได้แข็งแล้วจะใช้เวลา 3 - 5 ปีแรกบินอยู่ในท้องฟ้าโดยแทบไม่ได้สัมผัสผืนดิน  มันจะวางไข่ปีละครั้งครั้งละ 1 ฟอง และใช้เวลาทั้งปีในการเลี้ยงลูกของมันจนโต และเมื่ออายุมากขึ้นฤดูวางไข่ของมันก็จะห่างขึ้นเป็น 2 - 3 ปีต่อครั้ง

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2558515/Worlds-oldest-wild-bird-gives-birth-ripe-old-age-63-making-mother-35th-time.html

Post a Comment

0 Comments

Ad Code