Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ปิดฉากเครื่องบินโดยสาร DC10 เที่ยวบินสุดท้ายก่อนตัวเครื่องจะถูกแยกชิ้นส่วนขาย

สวัสดีครับ



เครื่องบิน DC10 ผลิตโดย Douglas Aircraft Company ในเมือง Long Beach รัฐ California สหรัฐอเมริกา ขึ้นบินรับผู้โดยสายอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ.1971  เครื่องบิน  DC10 มีการผลิตออกมาทั้งหมด 6 รุ่นสามารถบรรทุกผู้โดยสารระหว่าง 250 ถึง 380 คน  และในยุคนั้นเป็นเครื่องบินโดยสารที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ในโลก     แต่ในที่สุดหลังจากให้บริการมากว่า 40 ปี  ก็ถึงวันปิดตำนานการบินพาณิชย์ของ DC10  แล้วครับ




เครื่องบิน DC10 ลำสุดท้ายที่ยังใช้บินอยู่เป็นของสายการบิน Biman Bangladesh Airlines ขึ้นบินเที่ยวสุดท้ายเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014  พร้อมผู้โดยสาร 35 คนที่อยู่ในเที่ยวบินประวัติศาสตร์นี้ซึ่งได้รับอนุญาตให้เดินชมทุกซอกทุกมุมของเครื่องบินรวมถึงในห้องควบคุมและพูดคุยกับนักบินระหว่างที่เครื่องอยู่บนอากาศ เที่ยวบินสุดท้ายนี้ออกบินจากกรุง Dhaka ในประเทศบังคลาเทศใช้เวลาบิน 14 ชั่วโมงก่อนลงจอดที่สนามบิน Birmingham เวลา 5.55 โมงเย็น พร้อมพิธีต้อนรับเล็กๆ ด้วยซุ้มประตูที่เป็นสายน้ำจากการฉีดโดยรถน้ำ 2 คัน


 บรรยากาศบนเที่ยวบินพาณิชย์สุดท้ายของเครื่องบิน DC10

 บรรยากาศบนเครื่องบิน DC10 เมื่อปี 1980

ตามแผนที่วางไว้ หลังจากส่งผู้โดยสารเสร็จเครื่องบิน DC10 ลำนี้จะถูกนำไปไว้ที่  Seattle museum สหรัฐอเมริกาแต่เกิดปัญหาเรื่องไม่มีสถานที่รองรับ   ทำให้ต้องบินกลับบังคลาเทศเพื่อถูกแยกชิ้นส่วนขายเป็นเศษเหล็ก   อย่างไรก็ตามถึงเครื่องบิน DC10 จะไม่ถูกใช้เป็นเครื่องบินโดยสารแล้วแต่ยังมีประจำการอยู่ในกองทัพอากาศของสหรัฐอเมริกา

คิดว่าพวกเราส่วนใหญ่จะไม่คุ้นกับเครื่องบิน DC10 แต่ถ้าคนยุคผมจะรู้จักเครื่องบินรุ่นนี้ดีก็เลยขอร่วมอำลาเครื่องบิน DC10 ด้วยครับ

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2570047/Bowing-style-Final-chapter-history-jet-age-icon-DC10-airliner-makes-passenger-flight-scrapped.html


Post a Comment

0 Comments

Ad Code