Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ศึกชิงอันดับหนึ่งบนโลก Internet ประเทศจีนระหว่าง Alibaba และ Tencent

สวัสดีครับ


 Jackma  ผู้ก่อตั้ง Alibaba



 Huateng Ma ผู้ก่อตั้ง Tencent



การแข่งขันที่รุนแรงที่สุดในธุรกิจ Online กำลังเริ่มขึ้น ไม่ใช่ที่สหรัฐอเมริกาแต่เป็นในประเทศจีน  คู่แข่งขันที่กำลังเป็น 2 ผู้ยิ่งใหญ่ในธุรกิจ Online ของประเทศจีนก็คือ Alibaba และ Tencent

ทั้ง Alibaba และ Tencent  เริ่มก่อตั้งเมื่อ 15 ปีก่อนหน้านี้ในเวลาใกล้เคียงกัน โดย Alibaba ซึ่งก่อตั้งโดย Jack Ma เปิดตัวเมื่อปี ค.ศ. 1999 โดยเป็น website ขายสินค้าทาง Internet  ซึ่งประสพความสำเร็จอย่างล้นหลามเนื่องจากสามารถดึงดูดนักธุรกิจรวมถึงผู้ใช้ Internet ทั่วๆ ไปให้เข้ามาใช้บริการกันอย่างมากมาย  ในปีค.ศ. 2003 Alibaba เปิดตัว Taobao  ซึ่งเปรียบเสมือน eBay ฉบับภาษาจีนที่กลายเป็น website ที่มีผู้ใช้งานลำดับต้นๆ ในประเทศจีน จากนั้นในปี ค.ศ. 2014 ก็เปิดตัว Alipay ระบบการชำระเงินทาง Internet ลักษณะเดียวกับ Paypal   ทำให้ Alibaba เป็นเจ้าของ Online รูปแบบเดียวกับ Amazon, eBay และ Paypal แต่ผู้เดียว ในปี ค.ศ. 2012 ธุรกิจในเครือ  Alibaba มียอดขายประมาณ 1.1 ล้านล้านหยวน ($178 พันล้านเหรียญ)  หรือประมาณ  5.5 ล้านล้านบาท ซึ่้งมากกว่ายอดขายของ Amazon และ eBay รวมกัน   มีข้อมูลว่าพัสดุไปรษณีย์ที่ส่งกันในประเทศจีนกว่า 60% เกี่ยวข้องกับ Alibaba

แต่ Internet ไม่ได้มีไว้เพื่อการซื้อขายสินค้าเท่านั้นทว่ายังเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารที่พัฒนาจนกลายเป็น สังคม Online ที่เชื่อมโลกไว้ด้วยกัน ทำให้  Website เล็กๆ ที่พัฒนาเพื่อหนุ่มสาวชาวจีนรุ่นใหม่ๆ ที่หันมาใช้ Internet เพื่อสื่อสารพูดคุยชื่อ Tencent ที่ก่อตั้งโดย Huateng Ma ตอนปลายปี ค.ศ. 1998  ก่อนหน้า Alibaba ประมาณ 3 เดือน ก็มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดเช่นกัน   ในยุคที่ Instant Messenger เฟื่องฟู Tencent  เปิดตัว QQ ซึ่งกลายเป็น Instant Messenger ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่มีผู้ใช้เกินพันล้านบัญชี  Tencent ยังเป็นเจ้าของเครื่องมือสื่อสาร Online หลายๆ brand รวมถึง WeChat ที่พวกเรารู้จักกันดี   ปัจจุบัน Tencent คือธุรกิจ Internet อันดับ 5 ของโลกที่มีมูลค่าประมาณ  $140 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 4 ล้านล้านบาท)

China Internet Network Information Centre เปิดเผยว่า ณ ปัจจุบันนี้มียอดผู้ใช้ Internet ในประเทศจีนประมาณ 618 ล้านคน  และประมาณ 500 ล้านคนนอกจากใช้ PC แล้วยังใช้ Smartphone เพื่อเชื่อมต่อ Internet  ผลสำรวจยังบอกว่าชาวจีนประมาณ 85% สนใจจะสั่งซื้อสินค้าผ่าน Internet เพิ่มจากการสำรวจเมื่อ 3 ปีก่อนที่พบว่ามีผู้สนใจสั่งซื้อสินค้าผ่าน Internet เพียง 30%   ซึ่งยอดผู้ใช้ Internet ในประเทศจีนที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วและการเติบโตของผู้ใช้ Smartphone ทำให้ทั้งคู่ที่เคยทำธุรกิจคนละประเภทต้องกลายเป็นคู่แข่งขันกันเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

WeChat คือ Mobile Messeging Service ที่มี Tencent เป็นเจ้าของประสพความสำเร็จอย่างสูงในประเทศจีน มีผู้ใช้กว่า 270 ล้านคนที่ใช้ WeChat ในการดำเนินชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเพื่อจองตั๋วภาพยนตร์, จองโต๊ะในภัตตาคาร ฯลฯ และที่สำคัญผู้ใช้ยังนิยม link ข้อมูลบัตรเครดิตและบัญชีธนาคารกับ WeChat เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกรรมได้สะดวกยิ่งขึ้น  เมื่อต้นปี 2014  Tencent  เปิดบริการรับส่งซองแดงหรืออั่งเปาทาง Internet ในเทศกาลตรุษจีนซึ่งปรากฏว่ามีผู้ใช้บริการถึง 200 ล้านรายภายใน 15 วันมากกว่าผู้ที่ใช้บริการนี้จาก Alibaba  และนักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นเพราะ Tencent มีฐานข้อมูลของลูกค้าเพื่อติดต่อธุรกรรม online ที่ครบถ้วนกว่า Alibaba  ซึ่งฐานข้อมูลเหล่านี้เป็นลูกค้ารุ่นใหม่ที่ใช้ Smartphone ทั้งสื่อสารและซื้อสินค้า

Alibaba พยายามเข้าไปมีส่วนในธุรกิจ Social Online ด้วยเช่นกันโดยเข้าไปถือหุ้น 18% ใน  Sina's Weibo ที่เป็น Website สไตล์ Twitter ของประเทศจีน, ซื้อหุ้นบางส่วนของ Tango, รวมถึงการเปิด Mobile Messeging Service  ของตนเองชื่อ Laiwang เพื่อแข่งกับ WeChat  ในขณะที่ Tencent ก็ทุ่มเงิน $215 ล้านเหรียญเพื่อซื้อหุ้นบางส่วนของ JD.Com ซึ่งเป็นธุรกิจ e-commerce อันดับ 2 ของประเทศจีน (Alibaba มีส่วนแบ่งในธุรกิจ e-commerce ของประเทศจีนประมาณ 50%, JD.Com มีส่วนแบ่งประมาณ 19%) ณ เวลานี้การแข่งขันของ Alibaba และ Tencent ในประเทศจีนเป็นไปอย่างเข้มข้น คาดว่าภายในปีนี้เราจะเห็นทั้งคู่เข้าซื้อกิจการที่มีอนาคตที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรม Online  ทุกประเภทอย่างแน่นอน

ที่มา: http://www.bbc.com/news/business-26540666

Post a Comment

0 Comments

Ad Code