Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

แมวหรือสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมในประเทศทั่วโลก?

สวัสดีครับ



เชื่อว่าพวกเราหลายๆ คน นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา  และสัตว์เลี้ยงที่นิยมเลี้ยงกันมากทั่วโลกจะมีอยู่เพียง 2 ชนิดเท่านั้นคือสุนัขและแมว ความนิยมเลี้ยงสุนัขหรือแมวจะแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่จนมีการจัดทำข้อมูลว่าประเทศใดในโลกบ้างที่ชอบเลี้ยงสุนัขหรือแมวมากกว่ากัน



Euromonitor รวบรวมข้อมูลว่าประเทศใดนิยมเลี้ยงสุนัขหรือแมวโดยอ้างอิงจากจำนวนของแมวหรือสุนัขเป็นหลักปรากฎผลคร่าวๆ ดังนี้

  • ทวีปเอเซียยกเว้นตะวันออกกลางนิยมเลี้ยงสุนัขมากกว่าแมว โดยประเทศอินเดียนิยมสุนัขมากกว่าแมวในอัตราส่วน 10 ต่อหนึ่ง ในขณะที่ประเทศจีนนิยมเลี้ยงสุนัขมากกว่าแมวในอัตราส่วน 2.5 ต่อ 1  ส่วนไทยเรานิยมสุนัขมากกว่าแมวในอัตราส่วนประมาณ 3 ต่อ 1
  • ทวีปอาฟริกาตอนเหนือและตะวันออกกลางรวมถึงประเทศที่มีชาวมุสลิมจำนวนมากอย่างอินโดนีเซีย, มาเลเซีย นิยมเลี้ยงแมวมากกว่าสุนัข
  • ทวีปยุโรปเกือบทั้งทวีปยกเว้นโปแลนด์, ยูเครน, สโลวาเกีย และเช็ค นิยมเลี้ยงแมวมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสวิตเซอร์แลนด์อัตราส่วนของแมวต่อสุนัขสูงถึง 4 ต่อ 1
  • ในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมในแทบทุกประเทศ
  • ในอเมริกาเหนือซึ่งก็คือสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ประชาชนนิยมเลี้ยงแมวมากกว่าสุนัขในอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกันมาก ซึ่งถ้านับจากจำนวนครัวเรือนที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงจะพบว่ามีครัวเรือนที่เลี้ยงสุนัขมากกว่า แต่สาเหตุที่แมวมีจำนวนมากกว่าเนื่องจากแต่ละบ้านจะเลี้ยงแมวมากกว่าหนึ่งตัว
  • ข้อมูลยังพบว่าประเทศที่พัฒนาแล้วมีอัตราการเลี้ยงสุนัขและแมวใกล้เคียงกันมากกว่าประเทศที่กำลังพัฒนา

พวกเราที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดและชมแผนที่แบบ interactive ได้จาก http://www.washingtonpost.com/blogs/wonkblog/wp/2014/07/28/where-cats-are-more-popular-than-dogs-in-the-u-s-and-all-over-the-world/  ครับ

Post a Comment

0 Comments

Ad Code