Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

เมื่อลิงกดชัตเตอร์ถ่ายภาพ selfie ของตัวมัน ใครควรมีสิทธิ์เป็นเจ้าของภาพ ข้อขัดแย้งระหว่าง Wikemedia กับช่างภาพ

สวัสดีครับ

 ภาพที่เป็นปัญหาระหว่าง David Slater กับ Wikemedia

Wikemedia   องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่เป็นเจ้าของ Wikepedia ปฏิเสธคำร้องขอของ David Slater ช่างภาพอาชีพที่เน้นถ่ายภาพธรรมชาติเป็นหลักที่ต้องการให้ Wikepedia นำภาพลิงซึ่งถ่ายจากกล้องของเขาออกจากสารบบของ Wikepedia เนื่องจากเขาต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายในการถ่ายภาพครั้งนั้นอย่างน้อย 7พันปอนด์  โดย Wikemedia ให้เหตุผลว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพฝีมือของลิง David Slater จึงไม่มีสิทธิเหนือภาพดังกล่าว

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.2011 โดย David Slater เดินทางไปยังอินโดนีเซียเพื่อเก็บภาพลิง black macaque โดยต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะคุ้นเคยกับฝูงลิงจนสามารถตั้งกล้องเพื่อจะเก็บภาพของพวกมันโดยไม่ได้รับการต่อต้าน แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นเมื่อลิงตัวหนึ่งเข้ามาคว้ากล้องไปและกด shutter ถ่ายภาพนับร้อยๆ ครั้ง กว่า David Slater จะสามารถได้กล้องกลับคืน  ภาพที่ปรากฎในกล้องมีทั้งภาพต้นไม้ พื้นดิน ภาพฝูงลิง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาพที่ใช้การไม่ได้ แต่มีบางภาพกลับเป็นภาพที่ชัดเจนโดยเฉพาะ 2 - 3 ภาพที่ลิงตัวนั้นถ่ายภาพตัวมันเอง ตั้งแต่ยุคภาพ selfie ยังไม่ได้รับความนิยม 



ข่าวลิงถ่ายภาพตัวมันเองพร้อมภาพดังกล่าวถูกนำเสนอทั้งใน website, หนังสือพิมพ์, TV, นิตยาสาร ฯลฯ  ทำให้ David Slater กลายเป็นช่างภาพที่มีชื่อเสียงในทันที แต่แทนที่จะสามารถขายภาพชุดดังกล่าวได้เหมือนภาพอื่นๆ ที่เขาเคยถ่าย เขากลับไม่ได้เงินแม่แต่ปอนด์เดียวเนื่องจากภาพดังกล่าวถูก Wikemedia จัดรวมไว้ใน Wikemedia Commons ที่สามารถนำไปใช้ได้ฟรี (Wikemedia มีภาพในสารบบถึง 22,302,592 ภาพ) David Slater เคยร้องขอไปยัง Wikemedia ให้ถอดภาพของเขาจากสารบบซึ่งก็มีการถอดภาพออกแต่ก็ถูกบรรจุเข้ามาใหม่เมื่อมีการเปลี่ยนผู้ดูแล  และล่าสุด Wikemedia บอกว่าสาเหตุที่ไม่สามารถถอดภาพจากสารบบก็เนื่องจาก David Slater ไม่ได้เป็นผู้ถ่ายภาพนั้นแต่เป็นลิงที่กด shutter ถ่ายภาพของมันเอง ในขณะที่ David Slater บอกว่าถึงลิงจะกด shutter เองแต่เขาเป็นเจ้าของกล้องและเป็นคนตั้งค่าทั้งหมด 

เรื่องนี้คงต้องมีการเจรจากันอีกหลายรอบกว่าจะลงเอยกันได้  แล้วพวกเราคิดว่าลิงหรือคนเป็นเจ้าของสิทธิ์นี้ครับ

ที่มา:  Telegraph


Post a Comment

0 Comments

Ad Code