Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Face Mites - มันอยู่บนใบหน้าของเรา

สวัสดีครับ


ภาพที่พวกเราเห็นด้านบนคือ Face Mite หรือไรชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่บนใบหน้าของเรา จากผลสำรวจโดย Megan Thoemmes จาก North Carolina State University สหรัฐอเมริกา พบว่าบนใบหน้าของผู้ใหญ่ทุกคนมี Face Mites อาศัยอยู่

Face Mites เป็นไรที่อาศัยอยู่บนใบหน้าของมนุษย์มีสองสายพันธ์คือ Demodex brevis ซึ่งจะฝังตัวอยู่ในต่อมเหงื่อบนใบหน้า และอีกสายพันธ์คือ Demodex folliculorum จะอาศัยอยู่ตามรูขุมขนของคิ้วและขนตารวมถึงตามผิวหนังบนใบหน้าของเรา ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าพวกมันจะอาศัยอยู่บนใบหน้าของบางคนเท่านั้น แต่ผลสำรวจโดย Megan Thoemmes จาก North Carolina State University สหรัฐอเมริกา ซึ่งเก็บตัวอย่างจากชายหญิงอายุ 18 คนขึ้นไปจำนวน 253 รายจากหลายๆ พื้นที่ในสหรัฐอเมริกาพบว่าทุกคนมี DNA ของ Fae Mites อยู่บนใบหน้า ทำให้นักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมติฐานใหม่ว่า Face Mites เป็นสิ่งมีชีวิตที่พบได้บนใบหน้าของมนุษย์โดยทั่วไป



Face Mites เป็นไรชนิดหนึ่งมี 8 ขา ความยาวประมาณครึ่งมิลลิเมตร ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เนื่องจากขนาดที่เล็กและมีลักษณะกึ่งโปร่งใส ซึ่งถ้ามองผ่านกล้องจุลทรรศน์จะมีลักษณะคล้ายหนอนผีเสื้อที่โปร่งแสง ถึงจะมีเพียง 2 สายพันธ์ แต่ Face Mites ที่พบในแต่ละพื้นที่จะมียีนส์ที่แตกต่างกัน ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถใช้ไรชนิดนี้ในการสืบเสาะที่มาและการย้ายถิ่นฐานของมนุษย์

ที่มา: http://www.cbc.ca/news/technology/face-mites-live-on-all-adults-study-suggests-1.2757354

Post a Comment

0 Comments

Ad Code