Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

พบ Galaxy M60-UCD1 เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 ใน 500 ของ Galaxyทางช้างเผือกแต่มีหลุมดำขนาดใหญ่กว่าหลุมดำใจกลางทางช้างเผือกถึง 5 เท่า

สวัสดีครับ



นักดาราศาสตร์จากองค์การ NASA เพิ่งค้นพบ Galaxy ขนาดเล็กที่สุด Galaxy หนึ่งเท่าที่เคยค้นพบมา แต่ Galaxy นี้กลับมีจำนวนดาวต่อพื้นที่มากที่สุดเท่าที่เคยพบมา และที่แปลกไปกว่านั้นคือภายใน Galaxy นี้มีหลุมดำขนาดมหึมา หลุมดำนี้ขนาดใหญ่กว่าหลุมดำที่ใจกลาง Galaxy ทางช้างเผือกที่โลกเราอยู่ถึง 5 เท่า

เจ้าหน้าที่องค์การ NASA เปิดเผยว่า ด้วยกล้อง Hubble Space Telescope นักดาราศาสตร์สามารถค้นพบ Galaxy แคระ (dwarf galaxy) ชื่อ M60-UCD1 ซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 300 ปีแสง ซึ่งเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดนี้เท่ากับ 1 ใน 500 ของเส้นผ่าศูนย์กลาง  Milky Way หรือ Galaxy ทางช้างเผือก  ถึงแม้จะเป็น Galaxy ขนาดเล็กมากแต่ภายใน Galaxy มีดาวอยู่ถึง140 ล้านดวง ความหนาแน่นของจำนวนดวงดาวเมื่อเปรียบกับทางช้างเผือกแตกต่างกันมาก เจ้าหน้าที่จาก NASA บอกว่าจากโลกของเราในคืนเดือนมืดเราสามารถมองเห็นดาวประมาณสี่พันดวง แต่ถ้าโลกเราอยู่ใน Galaxy M60-UCD1 จะมองเห็นดาวหนึ่งล้านดวง  แต่สิ่งที่ทำให้นักดาราศาสตร์ประหลาดใจยิ่งกว่าก็คือใจกลาง Galaxy M60-UCD1 มีหลุมดำขนาดมหึมาระดับ 'super massive' หรือ 'monster black hole' มวลของหลุมดำนี้คิดเท่ากับ 15% ของมวล Galaxy M60-UCD1  หลุมดำนี้ใหญ่กว่าหลุมดำใจกลาง Galaxy ทางช้างเผือกของเราถึง 5 เท่า โดยมีมวลเท่ากับดวงอาทิตย์ประมาณ 21 ล้านดวง ในขณะที่ หลุมดำใจกลางทางช้างเผือกมีมวลเท่ากับดวงอาทิตย์ประมาณ 4 ล้านดวง โดยเจ้าหน้าที่ NASA ให้คำจำกัดความหลุมดำอย่างเข้าใจง่ายๆ ว่า คือบริเวณที่สสารจำนวนมหาศาลถูกบีบอัดอยู่ในพื้นที่จำกัดทำให้เกิดแรงโน้มถ่วงที่สูงมากจนแม้แต่แสงก็ไม่สามารถหลุดรอดจากหลุมดำได้

การค้นพบครั้งนี้ทำให้ NASA สันนิษฐานว่า Galaxy ที่มีจำนวนดาวต่อพื้นที่ในระดับสูง (dense galaxies) น่าจะมีหลุมดำขนาดใหญ่อยู่ด้วย  นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่ M60-UCD1 ซึ่งเป็น Galaxy ขนาดจิ๋วแต่กลับมีจำนวนดาวมากมายและยังมีหลุมดำขนาดมหึมา แต่คาดว่า Galaxy M60-UCD1 น่าจะเป็นส่วนเล็กๆ ที่หลุดจาก Galaxy อื่นเมื่อเกิดการชนกันของ Galaxy ขนาดใหญ่  และภาพด้านบนคือภาพจำลองสภาพของ Galaxy M60-UCD1 ที่ NASA จัดทำขึ้นครับ

ที่มา:  Engadget

Post a Comment

0 Comments

Ad Code