Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Nick D'Aloisio อัจฉริยะ IT. วัย 18 ปี ของ Yahoo

สวัสดีครับ




วันหยุดสุดสัปดาห์แบบนี้ผมขอนำเรื่องเบาๆ แต่ก็เกี่ยวข้องกับแวดวง IT. มาให้พวกเราได้อ่านกัน เป็นเรื่องเกี่ยวกับคลื่นลูกใหม่มาแรงของ Yahoo ที่อายุยังไม่ถึง 20 ปี  หนุ่มวัยรุ่นคนนี้ก็คือ Nick D'Aloisio เจ้าของ Idea   'Yahoo's News Digest' ที่ได้รับความนิยมมากในสหรัฐอเมริกาและยุโรป

Nick D'Aloisio ซึ่งเพิ่งย่างเข้าอายุ 18 ปี เป็นชาวสหราชอาณาจักรที่เกิดในออสเตรเลีย เพิ่งเรียนจบมัธยมปลาย แต่ส่อแววเป็นอัจฉริยะด้าน IT.  สามารถคว้าทุน $250,000 เหรียญหรือประมาณ 8 ล้านบาท ตั้งแต่อายุ 15 ปี จาก Li Ka-Shing มหาเศรษฐีโลกชาวฮ่องกงที่มอบให้กับธุรกิจ IT. ที่มีอนาคต  

ธุรกิจ IT. ที่มีอนาคตนี้ก็คือ App ชื่อ  Summly   เป็น App นำเสนอข่าวที่น่าสนใจในแต่ละวันอย่างย่อๆ   หลังจากคว้าทุนจาก Li Ka-Shing เพียงไม่กี่เดือน Yahoo ก็ตัดสินใจซื้อ Summly  ด้วยเงิน 32 ล้านเหรียญ (ประมาณ หนึ่งพันล้านบาท) การซื้อครั้งนี้รวมถึงให้ Nick D'Aloisio และทีมงานของเขาเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Yahoo มอบหน้าที่พัฒนา Summly ให้สมบูรณ์แบบจนกลาย App 'Yahoo's News Digest'  ในปัจจุบัน



Yahoo's News Digest  เป็น App ที่ได้รับความนิยมมากในทวีปอเมริกาและยุโรป ที่เสนอข่าวโดยอัตโนมัติวันละ 2 ครั้งเช้าเย็น แต่ละครั้งจะมีข่าวเพียง 8 -9 เรื่อง โดยใช้การคัดกรองข่าวด้วย text, images, videos algorithms จากสำนักข่าว Online ชื่อดังอย่าง Reuters, Sky News, Agence France Presse (AFP), BBC, Techcrunch  ฯลฯ  ปรากฎว่า App นี้ได้รับความนิยมมากเพราะสามารถตอบโจทย์ผู้อ่านที่ไม่มีเวลามากมายสำหรับการอ่านข่าวอย่างละเอียดทุกๆ ข่าว โดยมียอด download App และยังคงใช้งานอยู่สูงถึง 1.3 ล้านครั้งจาก iPhones และ 623,000 ครั้งจาก  Android  การสำรวจยังพบว่าประมาณ 40% ใช้ 'Yahoo's News Digest' ทุกวัน และ 60% ใช้เป็นครั้งคราว

ขณะนี้ Nick และทีมงานกำลังปรับปรุงให้ Yahoo's News Digest มีความสามารถมากขึ้นกว่าเดิม เช่นให้ผู้ใช้สามารถกำหนดเวลา update ข่าวได้เอง, เพิ่ม section ใหม่เช่น ข่าวกีฬา, ข่าวบันเทิง, ฯลฯ สำหรับผู้ที่ต้องการข่าวมากกว่าและละเอียดกว่า, ในวันอาทิตย์จะนำเสนอ Video สรุปข่าวรอบสัปดาห์ความยาว 3 นาที  และกำลังพัฒนา Yahoo's News Digest สำหรับ iPad, และ Tablet รวมถึงกำลังวางแผนให้สามารถใช้ได้บน Smartwatch 



Nick D'Aloisio ที่ขณะนั้นอายุเพียง 16 ปีต้องบินไปมาระหว่าง London และ California เนื่องจากต้องเป็นทั้งพนักงาน Yahoo และนักเรียนมัธยมปลายไปพร้อมๆ กัน ซึ่งเขาก็สามารถทำได้ดีมากเพราะสามารถสอบได้เกรด A โดยตลอด ทำให้ได้รับการคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยให้เข้าศึกษาระดับปริญญาตรีและจะเปิดเทอมในเดือนตุลาคมนี้   ซึ่ง Nick D'Aloisio คงต้องเหนื่อยหนักกว่าเดิมเนื่องจากการแข่งขันของ App ข่าวสารที่เพิ่มสูงขึ้นมาก รวมถึงการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยที่ต้องทุ่มเทมากขึ้น เพราะเขาตัดสินใจว่าจะทำงานและเรียนไปพร้อมๆ กัน ด้วยว่ายังรักเรียนและอยากจะจบการศึกษาในวัยเดียวกับเพื่อนๆ

ที่มา: BBC

Post a Comment

0 Comments

Ad Code