Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ข้อมูลที่ต้องพิจารณาก่อนเลี้ยงสุนัขอย่างผู้มีความรับผิดชอบ

สวัสดีครับ



สุนัขคือสัตว์เลี้ยงที่ซื่อสัตย์ที่สุด สามารถเป็นทั้งเพื่อนร่วมทาง เพื่อนร่วมออกกำลังกาย เพื่อนแก้เหงา ช่วยเฝ้าบ้าน เรียกว่าเป็นเพื่อนสารพัดประโยชน์และที่สำคัญยังไม่มีปากเสียงให้หงุดหงิดอีกด้วย ทั้งหมดคือข้อดีของการเลี้ยงสุนัขแต่มีสิ่งที่เราต้องนำมาพิจารณาหลายๆ อย่างก่อนจะตัดสินใจเลี้ยงสุนัข


Website Lifehacker แนะนำข้อมูลที่เราต้องนำมาพิจารณาก่อนตัดสินใจเลี้ยงสุนัขไว้หลายข้อ ดังนี้ครับ
  1. ต้องมีเวลาเอาใจใส่  สุนัขต้องการการเอาใจใส่ดูแล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลี้ยงลูกสุนัขต้องใช้ความทุ่มเทไม่แพ้การเลี้ยงเด็กคนหนึ่ง  เราอาจต้องใช้เวลาวันละหลายชั่วโมงเพื่อฝึกให้มันเป็นสุนัขที่เชื่อฟังคำสั่ง แต่ถ้าทำสำเร็จมันก็จะเป็นเพื่อนที่รู้ใจไปตลอดอายุขัยของมัน
  2. ต้องมีเวลาดูแลความสะอาดให้สุนัข  เจ้าของสุนัขต้องตัดเล็บ  อาบน้ำให้มัน และถ้าเป็นสุนัขพันธ์ที่มีขนยาวก็ต้องมีการตัดขน ซึ่งถ้าทำเองไม่ได้ก็ต้องพึ่งช่างตัดขน ทั้งหมดหมายถึงค่าใช้จ่ายประจำ
  3. ต้องดูแลสุขภาพของสุนัข การเลี้ยงสุนัขที่ถูกวิธีต้องหมั่นดูแลสุขภาพของมัน มีการฉีดยาป้องกันพิษสุนัขบ้า ต้องพบสัตว์แพทย์เมื่อมันป่วย สิ่งทีต้องพิจารณาควบคู่ไปพร้อมกันก็คือสุขภาพของผู้เลี้ยงและคนในครอบครัวว่ามีใครเป็นโรคภูมิแพ้หรือไม่ มีเด็กเล็กในบ้านหรือไม่
  4. สุนัขต้องการเพื่อน  โดยธรรมชาติสุนัขเป็นสัตว์สังคมที่อยู่รวมกันเป็นฝูง ก่อนการตัดสินใจเลี้ยงสุนัขต้องศึกษาว่าสุนัขพันธ์ใดบ้างที่สามารถเลี้ยงให้อยู่เพียงลำพังโดยไม่ทำลายสุขภาพจิตของมัน  บางครั้งเราอาจต้องพิจารณาเลี้ยงสุนัขมากกว่าหนึ่งตัว
  5. สุนัขต้องการพื้นที่ส่วนตัว  ผู้เลี้ยงต้องมีพื้นที่ส่วนตัวขนาดพอสมควรให้สุนัข ทั้งนี้เพื่อให้มันไม่เครียดและยอมเชื่อฟังคำสั่งของผู้เลี้ยง
  6. ต้องยอมรับความรู้สึกเศร้าเมื่อสุนัขสิ้นอายุขัย  สำหรับคนที่ไม่เคยเลี้ยงสัตว์เลี้ยงอาจไม่คิดว่าการสูญเสียสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องเศร้า  แต่หลายๆ คนเมื่อต้องสูญเสียสุนัขที่เลี้ยงมาหลายๆ ปี ตัดสินใจเลิกเลี้ยงสุนัขเป็นการถาวร
  7. ต้องยอมรับความเปลี่ยนแปลงของสุนัข  ลูกสุนัขอาจโตขึ้นมาเป็นสุนัขที่ไม่น่ารักเหมือนที่มันเคยเป็น  ผู้เลี้ยงต้องยอมรับและรับผิดชอบมันไปตลอดชีวิตของมัน
  8. ต้องรักสุนัขอย่างเสมอต้นเสมอปลาย  เจ้าของสุนัขบางคนอาจหันไปให้ความสนใจกับสมาชิกใหม่ในบ้านจนลืมสุนัขที่แสนซื่อสัตย์ไป  ซึ่งเป็นการทำร้ายจิตใจของสุนัขอย่างมาก
  9. สุนัขกับเพื่อนบ้าน สุนัขอาจก่อให้เกิดปัญหากับเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการเห่าเสียงดัง การทำร้ายสัตว์เลี้ยงตัวเล็กกว่าของเพื่อนบ้าน เช่นแมว รวมถึงการกัดผู้คน

Post a Comment

0 Comments

Ad Code