Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

กลัวเข็มฉีดยา? ลองวิธีใหม่มั้ยกลืนเข็มลงท้องเลย!

สวัสดีครับ



แพทย์ที่ Massachusetts General Hospital ร่วมกับมหาวิทยาลัย MIT ทำการวิจัยหาวิธีให้ยาผ่านเข็มฉีดยาด้วยวิธีใหม่ล่าสุด ที่ผู้ป่วยไม่ต้องถูดฉีดยาอีกต่อไปแต่เปลี่ยนไปเป็นการกลืนเข็มฉีดยาลงท้อง!

Giovanni Traverso หนึ่งในทีมสำรวจของ MIT เปิดเผยว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่จะไม่ชอบการได้รับยาผ่านเข็มฉีดยาแต่บางครั้งการให้ยาด้วยวิธีนี้เป็นสิ่งจำเป็น ทำให้ทีมงานวิจัยได้คิดค้น capsule ความยาว 2 เซ็นติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เซ็นติมเตร ภายในบรรจุหลอดยาที่ต่อกับเข็มฉีดยาซึ่งทำจากเหล็กไม่เป็นสนิมขนาด 5 มิลลิเมตร การบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้จะบีบหลอดยาภายใน capsule  ยาจะไหลผ่านเข็มที่แทงผ่านผนังกระเพาะอาหารหรือลำไส้ ทำให้ยาผ่านเข้าสู่ร่างกายของผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว  จากการทดสอบกับสัตว์ทดลองด้วยการฉีดสารอินซูลินด้วยวิธีใหม่นี้พบว่าให้ผลดีกว่าการฉีดยาด้วยวิธีปกติ การให้ยาวิธีใหม่นี้ยังเหมาะสำหรับการให้วัคซีน และยารักษามะเร็งซึ่งดูดซึมได้ยากกว่ายาทั่วไป

ส่วนปัญหาที่หลายคนกังวลก็คืออันตรายและความเจ็บปวดของกระเพาะหรือลำไส้ที่ถูกเข็มแทง  Giovanni Traverso บอกว่าจะไม่มีความเจ็บปวดจากเข็มฉีดยาเนื่องจากไม่มีประสาทรับรู้ความเจ็บปวดในลำไส้ และเข็มกับหลอดฉีดยาจะถูกถ่ายออกมาพร้อมกับอุจจาระ  อย่างไรก็ตามคณะวิจัยกำลังศึกษาวิธีสร้างเข็มฉีดยาและหลอดยาจาก polymers ที่ย่อยสลายได้ ซึ่งจะฝังตัวที่ลำไส้และค่อยๆ ปล่อยยาออกมาพร้อมกับการย่อยสลายตัวมันเองไปจนหมด ซึ่งจะเป็นวิธีซึ่งให้ผลการรักษาและยังปลอดภัยต่อผู้ป่วยอีกด้วย

ที่มา: MIT

Post a Comment

0 Comments

Ad Code