Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Great Migration - clip video Time-lapse การอพยพประจำปีของฝูง Wildebeest

สวัสดีครับ



Clip ที่นำมาฝากพวกเราวันนี้เป็นการอพยพของ Wildebeest ซึ่งเป็นสัตว์ประเภทแอนทีโลปชนิดหนึ่งที่พบได้มากในทวีปแอฟริกา  เป็นหนึ่งในการอพยพที่ใหญ่ที่สุดของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่จะเกิดขึ้นทุกปี โดยนักสัตว์ศาสตร์เรียกการอพยพนี้ว่า Great Migration

ทุกปีในเดือนพฤษภาคม ฝูง Wildebeest จะเริ่มทยอยอพยพหนีความแห้งแล้งจาก Northern Serengeti ประเทศแทนซาเนียข้ามแม่น้ำไนล์ไปยังทุ่งหญ้าที่อุดมสมบูรณ์กว่าในประเทศเคนยา ซึ่งอยู่ไกลออกไปถึง 1,500 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางเกือบ 2 เดือน ที่ทุ่งหญ้าในประเทศเคนยาพวกมันจะจับคู่ผสมพันธ์ จากนั้นก็จะเดินทางกลับมาถึง Northern Serengeti ถิ่นกำเนิดของมันในเดือนกันยายนถึงตุลาคม ให้กำเนิดลูก Wildebeest ครอกใหม่ก่อนจะเริ่มฤดูอพยพอีกครั้งในเดือนพฤษภาคมของปีต่อไปเป็นวัฎจักรที่สืบเนื่องมานับพันนับหมื่นปี

นักสัตว์ศาสตร์คาดว่าจำนวน Wildebeest ที่อพยพในแต่ละปีรวมแล้วจะสูงถึง 2 ล้านตัว ตลอดการเดินทางทั้งไปและกลับจะมี Wildebeest ล้มตายไปประมาณ 2 แสนตัวซึ่งสาเหตุมีทั้งเพราะการบาดเจ็บจากการเดินทาง, การเบียดเสียดยัดเยียด และจากการตกเป็นเหยื่อของสัตว์นักล่าเช่น  สิงโต รวมถึงตกเป็นอาหารของฝูงจระเข้ระหว่างข้ามแม่น้ำไนล์  อย่างไรก็ตามจำนวน  Wildebeest ที่ล้มตายไปในการอพยพจะถูกทดแทนด้วยลูก  Wildebeest ที่เกิดใหม่ประมาณปีละ 5 แสนตัว

ชม clip video Time-lapse ความยาวประมาณ 1 นาทีครับ



Video Source: http://blog.burrard-lucas.com/2014/10/wildlife-photographer-of-the-year-time-lapse/

Post a Comment

0 Comments

Ad Code