Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ยกภูเขาออกจากอกหลังขายธุรกิจมือถือ - ผลประกอบการ Nokia ไตรมาสที่ 3 กำไร 3 หมื่นล้านบาท

สวัสดีครับ




Nokia เปิดเผยผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ของปี 2014  ว่ามีกำไร £591ล้าน (ประมาณ 30,000 ล้านบาท)  ซึ่งเป็นผลงานที่ดีที่สุดในรอบหลายปี

หลังการตัดสินใจผิดพลาดที่ปรับตัวไม่ทันการเปลี่ยนของยุค Feature Phone มาเป็น Smartphone ทำให้ Nokia ซึ่งเคยเป็นเจ้าตลาดโทรศัพท์มือถือต้องสูญเสียตลาดเกือบทั้งหมดและทำให้กิจการต้องประสพปัญหาอย่างหนักจนต้องตัดสินใจขายธุรกิจเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์มือถือทั้งหมดให้กับ Microsoft  นักวิเคราะห์แทบทุกคนบอกว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องที่ Nokia ทำได้ถูกต้องที่สุดในรอบหลายๆ ปีที่ผ่านมา  และผลจากการขายธุรกิจเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์มือถือของ Nokia เปรียบเหมือนการยกภูเขาออกจากอก และทำให้ผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 ออกมาดีเกินคาด

ธุรกิจสำคัญๆ ที่ Nokia เหลืออยู่ในปัจจุบันก็คือ ลิขสิทธิ์ที่ถืออยู่ในมือ, ธุรกิจ Advance Technologies เช่น Software ระบบแผนที่ Here, และที่เป็นแหล่งรายได้สำคัญก็คือธุรกิจอุปกรณ์และการสร้างเครือข่ายโทรคมนาคมซึ่ง Nokia Solutions and Networks เป็นอันดับ 3 ในตลาดมีส่วนแบ่งประมาณ 11% โดยผู้ครองตลาดส่วนใหญ่ก็คือ Ericsson และ Huawei

ผลกำไรที่ดูดีทำให้หุ้นของ Nokia เพิ่มขึ้น 5% ทันทีโดยนับตั้งแต่การขายธุรกิจโทรศัพท์มือถือให้กับ Microsoft หุ้นของ Nokia เพิ่มขึ้นถึง 140% อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์บอกว่าธุรกิจ Network มีวัฎจักรขึ้นลงและขณะนี้อยู่ในช่วงขาขึ้นทำให้ไม่สามารถยืนยันอนาคตของ Nokia ว่าจะยังคงสร้างกำไรระดับนี้ได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่

ที่มา: http://www.bbc.com/news/business-29738306


Post a Comment

0 Comments

Ad Code