Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Discount Store บางแห่งในสหรัฐฯ ปรับระบบคิวชำระเงินใน Supermarket เพื่อเพิ่มความเร็วและลื่นไหลในการบริการลูกค้า

สวัสดีครับ




สิ่งที่พวกเราต้องเจอเวลาซื้อสินค้าใน Supermarket โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันสุดสัปดาห์และช่วงต้นเดือน ก็คือความชุลมุนและคิวยาวเหยียดที่รอชำระเงิน ปัญหานี้ไม่ได้เป็นเฉพาะในเมืองไทยเราเท่านั้นแต่เป็นปัญหาของ Supermarket ทั่วโลก และมีการทดสอบวิธีจัดคิวชำระเงินแบบใหม่ๆ ให้มีประสิทธิภาพที่สุด

Bill Hammack วิศวกรที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกาได้เสนอวิธีจัดคิวชำระเงินอีกวิธีหนึ่งและเริ่มมีการทดลองวิธีเข้าคิวชำระเงินวิธีใหม่ใน Supermarket บางแห่งในสหรัฐอเมริกาเช่น Whole Foods วิธีที่ Bill Hammack นำเสนอ ใช้หลักการเดียวกับการจัดคิวโทรศัพท์เรียกเข้าในระบบ Analog ในศตวรรษที่ 19  หรืออธิบายง่ายๆ ก็คือการให้ลูกค้าเข้าคิวเป็นแถวเดียวต่อเคาน์เตอร์ Cashier 3 จุด ลูกค้าจะเข็นรถสินค้าไปยัง Casher คนที่ clear ลูกค้าเรียบร้อยแล้ว คล้ายๆ กับการรับบัตรคิวในธนาคารนั่นเอง  โดยเขาบอกว่าด้วยการคำนวณทางคณิตศาสตร์พบว่าวิธีนี้จะเพิ่มความเร็วในการลื่นไหลของคิวได้ถึง 3 เท่า  Bill Hammack บอกว่าตามหลักวิทยาศาสตร์พบว่าการคิวด้วยวิธีเดิมลูกค้าทุกคนจะพบว่าคิวลูกค้าที่เคาน์เตอร์อื่นๆอย่างน้อย 1 เคาน์เตอร์ลื่นไหลกว่าคิวของตน

ด้วยวิธีจัดคิววิธีที่ Bill Hammack นำเสนอจะช่วยลดความรู้สึกหงุดหงิดไม่พอใจที่เห็นคิวลูกค้าเคาน์เตอร์อื่นลื่นไหลได้เร็วกว่าซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากประสิทธิภาพของ Cashier และจำนวนสินค้าที่ลูกค้าซื้อไม่เท่ากัน

Lifehacker แนะนำว่าถึงแม้จะมีโอกาสที่คิวของเราจะไม่ลื่นไหลเท่าคิวของลูกค้าคนอื่น แต่ถ้าเลือกได้ให้เลือกเคาน์เตอร์ด้านซ้ายมือเพราะมีโอกาสที่คิวรอจะสั้นกว่าเนื่องจากคนส่วนใหญ่ถนัดขวาและจะเลือกเคาน์เตอร์ด้านขวามือเป็นหลัก

ด้วยประสพการณ์ส่วนตัวของผม วิธีเข้าคิวแบบที่ Bill Hammack แนะนำไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะผมเคยเข้าคิวรูปแบบนี้ใน Outlet ที่ห้าง City Gate ในฮ่องกงมาตั้งแต่ 3 - 4 ปีก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งความรู้สึกขณะเข้าคิวจะไม่รู้สึกหงุดหงิดกับคิวที่รอนานแต่กลับหงุดหงิดว่า Cashier ทำงานช้าครับ



ที่มา: Lifehacker และ  Choose the Left Line

Post a Comment

0 Comments

Ad Code