Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Firefox เปลี่ยน Search Engine จาก Google เป็น Yahoo

สวัสดีครับ



หลังจากใช้ Google Search เป็น Default Search Engine มาตั้งแต่ปี 2004 Mozilla แจ้งว่ามีการเปลี่ยนวิธีการเลือก Search Engine จากการใช้เพียง Google Search เพียงรายเดียวเป็นการเลือกใช้ Search สำหรับแต่ละพื้นที่ พร้อมกับแจ้งว่าจะใช้ Yahoo Search เป็น Default Search Engine ใน Firefox แทน Google Search ในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 5 ปี


Mitchell Baker ประธานบริหารของ Mozilla เปิดเผยว่า Mozilla ตัดสินใจเปลี่ยนจากการผูกติดกับ Search Engine เพียงรายเดียวเป็นวิธีเลือก Default Search Engine สำหรับแต่ละพื้นที่ทั้งนี้เพื่อความให้เกิดความยืดหยุ่นและความสะดวกขอกผู้ใช้ Firefox  การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ยังรวมถึงการเปลี่ยน Default Search Engine ของ Firefox ในประเทศรัสเซียเป็น Yandex Search Engine ของรัสเซียเอง และใช้ Baidu Search Engine สำหรับ Firefox ในประเทศจีน

ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้ Firefox Browser ทั่วโลกมีอยู่ประมาณ 15 - 17%  ผู้ใช้ Firefox ในสหรัฐอเมริกาหลายสิบล้านคนใช้ Google Search เพื่อค้นหาข้อมูลมากกว่า 1 พันล้านครั้งในเวลา 1 ปี โดย Google แบ่งรายได้ให้กับ Mozilla ประมาณ $311 ล้านเหรียญต่อปี คิดเป็น 88% ของรายได้ทั้งหมดของ Mozilla  คาดว่าสาเหตุที่มีการเปลี่ยนนโยบายครั้งนี้เนื่องจาก Mozilla ต้องการปรับแหล่งที่มาของรายได้ให้หลากหลายกว่าเดิมที่ผูกติดอยู่กับ sponsor รายใหญ่เพียงรายเดียว 

การเปลี่ยน Default Search Engine ของ Firefox  ในสหรัฐฯ จะมีผลในวันที่ 1 ธันวาคม 2014  เป็นต้นไปจนครบ 5 ปี  โดยทาง Yahoo คาดว่าจะมีรายได้จากโฆษณาที่เกิดจากการ Search ด้วย Yahoo Search ไตรมาสละ $450 ล้านเหรียญและอาจทำให้ Yahoo กลายเป็น Search Engine อันดับ 2 แทนที่ Bing ของ Microsoft

อย่างไรก็ตามผู้ใช้ Mozilla Firefox ยังคงสามารถปรับ Search Engine ให้ตรงกับความต้องการได้ดังเดิม แต่จากสถิติพบว่าผู้ใช้นิยมใช้ Default Search Engine ที่ติดตั้งมากับ Browser มากกว่าการปรับเปลี่ยนด้วยตนเอง

ที่มา: CNET

Post a Comment

0 Comments

Ad Code