Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Hamburger มีที่มาจากเมือง Hamburg เยอรมนีจริงหรือ?

สวัสดีครับ





Hamburger คืออาหารยอดนิยมของชาวอเมริกันที่แพร่หลายไปทั่วโลก มีความพยายามสืบค้นต้นตอว่า Hamburger มีที่มาอย่างไร  ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ทางด้านอาหารมีความเห็นที่แตกต่างกันไป บางคนก็เชื่อว่า Hamburger เป็นอาหารที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาตั้งแต่ยุคโรมัน  แต่หลายๆ คนก็เชื่อว่า Hamburger มีความเกี่ยวข้องกับประเทศเยอรมนี และ BBC ได้ลงพื้นที่เมือง Hamburg ประเทศเยอรมนีเพื่อสำรวจว่าเยอรมนีเป็นต้นกำเนิดของ Hamburger จริงหรือไม่?


ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารในสหรัฐอเมริกาให้ความเห็นถึงที่มาของ Hamburger ไว้  2 ทฤษฎี โดยบางส่วนเชื่อว่า Hamburger เริ่มวางขายที่ New York ในศตวรรษที่ 18  ซึ่งในยุคนั้นเมือง Hamburg ของเยอรมนีเป็นเมืองท่าสำคัญของยุโรปที่ใช้ติดต่อค้าขายกับ New York ในสหรัฐอเมริกา ทำให้มีชาวเยอรมันจำนวนมากมาตั้งรกรากที่ New York  มีการเปิดแผงอาหารเพื่อจำหน่าย  Hamburg-Style Steak  สำหรับกลาสีและชาวเยอรมันที่เพิ่งย้ายมาตั้งรกรากที่ New York โดยเปลี่ยนจากเนื้อหมูซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวเยอรมันเป็นเนื้อวัวแทน หลังจากนั้น Hamburger ก็แพร่หลายไปทั่วสหรัฐอเมริกาก่อนจะกลายเป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมที่คนทั่วโลกต่างชื่นชอบ



ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารบางส่วนเชื่อว่า Hamburger เริ่มขายในสหรัฐอเมริกาที่รัฐ Wisconsin ในปี 1885 โดยชายชื่อ Charles Nagreen ที่เปิดร้านขาย Steak สไตล์ Hamburg ในงาน Outagamie County Fair แต่พบว่ายอดขายไม่ดี ก็เลยเกิด Idea นำชิ้นเนื้อทอดสอดไว้ระหว่างกลางขนมปังเพื่อให้ผู้ซื้อสามารถเดินเที่ยวพร้อมกันกิน Steak ไปด้วย และกลายเป็นที่มาของ Hamburger ในปัจจุบัน

ถึงจะไม่มีใครยืนยันว่า Hamburger มีต้นตอที่แท้จริงอย่างไรแต่ที่แน่นอนอย่างหนึ่งก็คือทุกข้อสันนิษฐานเห็นตรงกันว่าอาหารยอดนิยมนี้มีความเกี่ยวข้องกับ Hamburg นักข่าวของ BBC จึงลงพื้นที่เมือง Hamburg เมืองเก่าแก่ที่สุดเมืองหนึ่งของยุโรปและพบว่า Hamburger มีรูปร่างหน้าตาใกล้เคียงกับอาหารพื้นเมืองของ Hamburg ที่ชื่อว่า rundstück warm (หมายถึงขนมปังก้อนกลม) ปัจจุบันมีร้านที่จำหน่าย rundstück warm อยู่ไม่มากนักส่วนใหญ่เป็นร้านที่เปิดขายมาเกือบร้อยปีแต่ที่เก่าแก่ที่สุดก็คือร้าน Krameramtstuben ที่เปิดขายมาตั้งแต่ปี 1718  แต่เดิม rundstück warm เป็นอาหารสำหรับคนงานในอู่ต่อเรือที่มีมากมายใน Hamburg ซึ่งจะมีขายในวันจันทร์เป็นการนำเนื้อหมูที่เหลือจากการขายในวันอาทิตย์ (เป็นวันที่ขายดีจนต้องมีการทำอาหารเผือเหลือเผื่อขาด) เสิร์ฟพร้อมขนมปังแนมด้วยผักซึ่งอาจเป็นมะเขือเทศ, ผักดอง, beet root จากนั้นก็ราดด้วยน้ำ pork gravy ส่วนรสชาดของ rundstück warm กับ Hamburger ในความเห็นของ BBC บอกว่ามีความคล้ายกันอยู่บ้าง



ถ้าดูจากภาพก็คงเป็น Hamburger ที่เน้นเนื้อสัตว์เป็นพิเศษและชุ่มไปด้วยน้ำเกรวี่คงไม่สามารถใช้มืออย่างแน่นอน ภาพที่พวกเราชมอยู่เป็นภาพ rundstück warm หลายๆ เมนูครับ

เรียบเรียงจาก: http://www.bbc.com/travel/feature/20141121-is-this-the-original-hamburger/2

Post a Comment

0 Comments

Ad Code