Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Hedy Lamarr - ดาราสาว Hollywood ที่เป็นเจ้าของแนวคิด Wireless Communication ตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

สวัสดีครับ

 Image Source : CNET

Wi-Fi ที่พวกเราใช้เพื่อการเชื่อมต่อแบบไร้สายในชีวิตประจำวัน เริ่มพัฒนาอย่างจริงจังประมาณปี 1991 โดย Vic Hayes (ได้รับฉายาว่า 'father of Wi-Fi') เพื่อใช้กับระบบเครื่องชำระเงินภายใต้ระบบWaveLan ส่วนผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ Technology Wi-Fi รูปแบบที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้คือ  Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation หรือ CSIRO จากประเทศออสเตรเลีย โดยยกเครดิตให้วิศวกร 4 คนเป็นผู้คิดค้นคือ Dr John O’Sullivan, Dr Terry Percival, Mr Diet Ostry, Mr Graham Daniels และ Mr John Deane แต่แนวคิดใช้สัญญาน Wireless เพื่อสื่อสารเป็นครั้งแรกเริ่มตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเจ้าของ Idea นี้เป็น Celeb หรือดาราสาวของ Hollywood ที่ชื่อว่า Hedy Lamarr และวันนี้เป็นวันเกิดของเธอเมื่อ 100 ปีก่อน (1914)

Hedy Lamarr เกิดในออสเตรียเริ่มเข้าสู่วงการภาพยนตร์ของออสเตรียในวัย 18 ปี และสมรสกับ Friedrich Mandl พ่อค้าอาวุธที่อายุมากกว่าถึง 14 ปี  ชีวิตสมรสของเธอไม่ค่อยราบรื่นนักเนื่องจากถูกบังคับให้หยุดรับงานแสดงทั้งหมดเพื่อทำหน้าที่ภรรยาเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตามก็เป็นโอกาสให้เธอได้เข้าไปมีส่วนในแวดวงสนทนาของพ่อค้าอาวุธกับนักวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาเทคโนโลยีระดับสูงในเยอรมนี  ภายหลังการหย่าร้าง Hedy Lamarr ย้ายมาตั้งรกรากที่สหรัฐอเมริกาและเซ็นสัญญาแสดงภาพยนตร์ Hollywood กับ MGM  และมีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง โดยดาราชื่อดังในยุคนั้นก็คือ Clark Gable, Spencer Tracy และ Lana Turner 

Hedy Lamarr ได้พบกับ George Antheil ซึ่งเป็นทั้งนักเขียน, นักประพันธ์ และนักวิทยาศาสตร์ โดยจุดประสงค์แรกก็เพื่อขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการควบคุมน้ำหนักของเธอแต่กลับสนทนากันอย่างถูกคอเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ และด้วยความรู้เทคโนโลยีเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธตอร์ปีโดที่ได้มาระหว่างสมรสกับพ่อค้าอาวุธทำให้ Hedy Lamarr ร่วมกับ George Antheil พัฒนาเทคโนโลยีไร้สายจุดประสงค์ก็เพื่อบังคับเปลี่ยนแปลงเส้นทางของอาวุธตอร์ปิโดด้วยสัญญานวิทยุ และได้จดสิทธิบัตรในปี 1942 ภายใต้ชื่อ 'Secret Communications System' อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีของพวกเขาไม่ได้ถูกนำไปใช้ในกองทัพของสหรัฐฯ ระหว่างสงครามโลกครั้งที่2

ในทศวรรษที่ 1950  สิทธิบัตรของเธอถูกนำมาใช้ในส่วนหนึ่งของการพัฒนาเทคโนโลยี CDMA และทุกวันนี้เทคโนโลยีที่เธอพัฒนายังคงถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี cell networks, Bluetooth devices และ Wi-Fi

ในปี ค.ศ. 2000   Hedy Lamarr ได้รับรางวัลจาก Electronic Frontier Foundation ในฐานะผู้มีคุณูปการต่อการพัฒนาระบบสื่อสารแบบไร้สาย  เธอเสียชีวิตใน ค.ศ. 2002 ขณะอายุ 88 ปี  และถ้าวันนี้เธอยังมีชีวิตอยู่จะเป็นวันฉลองวันเกิดอายุครบร้อยปีครับ

ที่มา:  CNET


Post a Comment

0 Comments

Ad Code