Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ฟาร์มผักระบบ high tech ของ Toshiba เพื่อระบบเพาะปลูกสำหรับอนาคต

สวัสดีครับ




ภาพที่พวกเราชมอยู่เป็นบรรยากาศภายในพื้นที่ปลูกผักแบบ high tech ของ Toshiba ผู้ผลิตสินค้าอีเล็คโทรนิคส์ระดับโลกของประเทศญี่ปุ่น  Toshiba เปลี่ยนโรงงานที่เคยเป็นฐานผลิต floppy disk ระหว่างทศวรรษ 1980 -90 ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียว 35 ไมล์ให้กลายเป็นพื้นที่ปลูกผักแบบ indoor ที่จะให้ผลผลิตปลอดเชื้อโรคที่สามารถกินได้ทันทีโดยไม่ต้องล้างน้ำ



ฟาร์มผักพื้นที่ 21,000 ตารางฟุตของ Toshiba แห่งนี้เป็นเขตปลอดเชื้อระดับสูงที่เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องล้างมือล้างเท้าด้วยสารฆ่าเชื้อจากธรรมชาติก่อนเข้าไปทำงาน  ระบบทั้งหมดควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ เป็นการปลูกที่ไม่ใช้ดิน ใช้แต่น้ำที่ปลอดเชื้อโรค  แสงสว่างได้จากระบบ LED ของ Toshiba ซึ่งสามารถปรับแสงและสีให้เข้ากับอายุและชนิดของผัก เพื่อให้ได้ผักที่มีรสชาดตามความต้องการของลูกค้า



พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ปิดที่ปรับอุณหภูมิตามกำหนดเวลาด้วย Air Condition  ทำให้ผักที่ได้จากฟาร์มแห่งนี้เป็นผักปลอดสารพิษที่ไม่มีสารเคมีเจือปน 100% ไม่มีแมลง, ไม่เปื้อนฝุ่น มีจำนวนแบคทีเรีย 1ในพันส่วนของผักทั่วไป และสามารถบริโภคได้ทันทีโดยไม่ต้องล้าง



ผักส่วนใหญ่ที่ปลูกในฟาร์มแห่งนี้ก็คือผักกาด รวมถึงผักสลัดชนิดอื่นๆ สามารถให้ผลผลิตผักกาดปีละ สามล้านต้นหรือวันละแปดพันสี่ร้อยต้น โดยผักกาดแต่ละต้นใช้เวลาปลูกประมาณ 1 เดือน และจะสร้างรายได้ให้ Toshiba ปีละกว่าสิบล้านเหรียญสหรัฐจากการขายในราคาประมาณต้นละ 55 บาทให้กับห้างสรรพสินค้าในญี่ปุ่นและใช้ในร้านอาหารภายในโรงงานทั้งหมดของ Toshiba






แต่จุดประสงค์หลักจริงๆ ของการพัฒนาฟาร์มนี้ไม่ใช่เพื่อขายผักหรอกครับแต่เป็นการพัฒนาระบบการปลูกผักปลอดสารพิษในพื้นที่ปิดเพื่อขายเทคโนโลยีและ know how ให้กับประเทศที่ไม่มีพื้นที่เพาะปลูกกลางแจ้งที่เหมาะสมเช่นพื้นที่ทะเลทรายของประเทศเศรษฐีน้ำมันอย่าง UAE หรือ Saudi Arabia และพื้นที่หนาวจัดในรัสเซีย ซึ่งบริษัท high tech ของญี่ปุ่นอย่าง Sharp ก็เข้าไปพัฒนาการปลูกสตรอเบอรี่ในพื้นที่ทะเลทรายของดูไบอยู่เช่นกัน

ที่มา: http://qz.com/295936/toshibas-high-tech-grow-rooms-are-churning-out-lettuce-that-never-needs-washing/ และ Dailymail

Post a Comment

0 Comments

Ad Code