Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

หลอดไฟที่ Livermore, รัฐ California เปิดต่อเนื่องมา 113 ปีและปัจจุบันยังเปิดให้แสงสว่างอยู่

สวัสดีครับ



หลอดไฟในภาพเป็นหลอดไฟที่มีอายุใช้งานนานที่สุดในโลกและนับตั้งแต่เมื่อ  113 ปีก่อนจนถึงปัจจุบันหลอดไฟดวงนี้ถูกเปิดอยู่ตลอดเวลา โอกาสที่หลอดไฟดวงนี้จะได้พักก็ต่อเมื่อเกิดปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้องซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น


หลอดไฟดวงนี้ถูกติดตั้งไว้ที่ Fire Department Hose Cart House บนถนน L Street เมือง Livermore, รัฐ California, สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 1901 หรือ 113 ปีก่อน นับจากวันนั้นจนถึงปัจจุบันหลอดไฟดวงนี้ถูกเปิดอยู่ตลอด  โอกาสที่หลอดไฟดวงนี้ได้หยุดพักให้แสงสว่างก็เมื่อมีปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้องและการปรับปรุงระบบไฟซึ่งรวมแล้วก็ไม่น่าเกิน 7 วันในรอบร้อยกว่าปีที่ผ่านมา

คาดกันว่าหลอดไฟดวงนี้น่าจะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งานต่อเนื่องนานที่สุดในประวัติศาสตร์โดยถูกใช้งานมาแล้วมากกว่า 4 หมื่นวัน  ผู้ประดิษฐ์หลอดไฟดวงนี้ชื่อ Adolphe A. Chaillet โดยมี Shelby Electric Company เป็นผู้ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำยุคที่สุดในยุคนั้นคือใช้ไส้หลอดที่ทำจากคาร์บอนซึ่งต่อมาถูกแทนที่ด้วยหลอดไฟที่ไส้หลอดทำจากทังเสตนที่ให้แสงสว่างกว่า, ราคาถูกกว่าแต่อายุการใช้งานสั้นกว่า ปัจจุบันหลอดไฟก็เริ่มถูกแทนที่ด้วยหลอดฟลูออเร็สเซ็นต์และหลอดไฟ LED



  
ทุกวันนี้ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับวิธีประดิษฐ์หลอดไฟไส้คาร์บอนที่ Adolphe A. Chaillet เป็นผู้คิดค้นในขณะที่ Shelby Electric Company ก็ถูก General Electrics ซื้อกิจการไปนานนับศตวรรษ แต่นักวิทยาศาสตร์คาดว่าไส้หลอดที่ทำจากคาร์บอนน่าจะทนทานกว่าเนื่องจากมีลักษณะเป็นแท่งในขณะที่ไส้หลอดทังเสตนเป็นขดลวด ส่วนสาเหตุที่หลอดไฟที่เมือง Livermore มีอายุการใช้งานนานกว่า 110 ปียังไม่มีใครให้คำตอบได้ซึ่งคงต้องรอให้หลอดไฟดวงนี้ดับลงถึงจะสามารถพิสูจน์ได้แต่เชื่อว่าทุกคนต่างก็อยากให้มันให้แสงสว่างต่อไปเรื่อยๆ นะครับ

Fire Department Hose Cart House ได้จัดทำ website ที่นำเสนอภาพหลอดไฟดวงนี้แบบ real time อัพเดท ทุก 30 วินาที ให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปชมได้ที่ http://www.centennialbulb.org/cam.htm  และภาพด้านล่างก็คือภาพจาก website ขณะที่ผมกำลังจะจบ Post นี้ครับ



ที่มา: http://www.quora.com/What-is-the-oldest-lightbulb-in-continuous-use


Post a Comment

0 Comments

Ad Code