Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ - ยาน Philae ลงจอดบนพื้นผิวดาวหาง 67P ได้สำเร็จ

สวัสดีครับ

 ภาพดาวหาง 67P/Churyumov-Gerasimenko ถ่ายจากยาน Rosetta

ยานสำรวจ Philae ที่ถูกปล่อยจากยานอวกาศ Rosetta สามารถลงแตะพื้นดาวหาง 67P/Churyumov-Gerasimenko ได้เป็นผลสำเร็จประมาณ 11.00 น. เมื่อวานนี้  เป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของเทคโนโลยีอวกาศและของมนุษยชาติ

European Space Agency หรือ ESA  ปล่อยยานอวกาศ Rosetta ขึ้นสู่ท้องฟ้าเมื่อเดือนมีนาคม 2004 และใช้เวลาถึง 10 ปี 6 เดือนกว่าจะถึงดาวหาง 67P/Churyumov-Gerasimenko การจะเข้าสู่วงโคจรของดาวหาง 67P ยาน Rosetta ต้องใช้ความเร็วถึง 34,000 ไมล์ต่อชั่วโมง และสามารถเข้าสู่วงโคจรของดาวหางดวงนี้ได้สำเร็จเมื่อเดือนสิงหาคม 2014  ซึ่งขณะนั้นดาวหาง 67P อยู่ห่างจากโลกประมาณ 300 ล้านไมล์

เมื่อเข้าสู่วงโคจรได้แล้วภาระกิจของยาน Rosetta ก็คือการปล่อยยานสำรวจ  Philae ลงสู่พื้นผิวของดาวหางดวงนี้ซึ่งเป็นงานที่ท้าท้ายมากเนื่องจากยังไม่มียานอวกาศใดที่เคยสัมผัสกับพื้นผิวดาวหางมาก่อน และต้องมีความแม่นยำอย่างสูงเนื่องจากพื้นที่ซึ่งเหมาะสำหรับการลงจอดมีขนาดประมาณ 6/10 ตารางไมล์เท่านั้น ประกอบกับแรงดึงดูดของดาวหางดวงนี้ต่ำมากจนการสัมผัสพื้นผิวของดาวอาจทำให้ยาน Philae ได้รับความเสียหายเนื่องจากอาจเกิดการกระดอน  วิธีแก้ไขปัญหานี้ก็คือการติดตั้งเครื่องเจาะไว้ที่ขาของยานซึ่งจะเจาะพื้นผิวเพื่อยึดยานไว้กับที่ทันทีเมื่อสัมผัสพื้นโดยอัตโนมัติ ซึ่งทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปด้วยดีเนื่องจากการลงจอดเป็นไปอย่างนุ่มนวลกว่าที่นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ไว้

จุดประสงค์ของการสำรวจพื้นผิวดาวหางโดยยานสำรวจ Philae ที่มีน้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัมติดตั้งเครื่องมือกว่า 10 ชนิดพร้อมเครื่องขุดเจาะขนาดเล็ก ก็เพื่อค้นหาคำตอบการกำเนิดของระบบสุริยะ, หาร่องรอยการกำเนิดของสิ่งมีชีวิต, ค้นหาคำตอบว่าน้ำและสิ่งมีชีวิตบนโลกของเรามีส่วนเกี่ยวข้องกับดาวหางหรือไม่ รวมถึงทำความเข้าใจกับฝุ่นก๊าซและละอองน้ำแข็งที่ถูกปล่อยออกมาระหว่างการโคจร  และภาพแรกที่ถ่ายจากยาน Philae ขณะอยู่ห่างจากพื้นผิวดาวหาง 3 กิโลเมตรก็ถูกส่งมาถึง European Space Agency แล้วซึ่งใช้เวลาการเดินทางของสัญญานภาพนานถึง 28 นาที (ภาพด้านล่าง)

 ภาพดาวหาง 67P/Churyumov-Gerasimenko ถ่ายจากยาน Philae

หลังจากนี้ยาน  Rosetta จะอยู่ในวงโคจรของดาวหาง 67P/Churyumov-Gerasimenko เพื่อสำรวจและเก็บข้อมูลจนสิ้นปี 2015 ในขณะที่ยานสำรวจ Philae บนพื้นผิวดาวหางมีเชื้อเพลิงให้ทำงานได้อย่างเต็มระบบนาน 2 วันครึ่ง จากนั้นจะทำงานได้ครั้งละ 1 ชั่วโมงทุกๆ 2 วันโดยอาศัยแบตเตอรี่ที่ charge ไฟด้วยระบบ Solar ซึ่งจะใช้งานได้อีกหลายเดือน  การสำรวจครั้งประวัติศาสตร์นี้ใช้เงิน $275 ล้านเหรียญครับ

ที่มา: CNET

Update:  ภาพด้านล่างเป็นภาพที่ยานสำรวจ Philae ส่งมาหลังลงจอดบนพื้นผิวดาวหาง 67P/Churyumov-Gerasimenko ได้สำเร็จครับ


Post a Comment

0 Comments

Ad Code