Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Frankenlouie - แมว 2 หน้า (Two-Faced Cat) ที่อายุยืนที่สุดในโลกตายแล้วด้วยวัย 15 ปี

สวัสดีครับ

Photograph by Steven Senne, AP

แมวที่พวกเราเห็นในภาพชื่อ Frankenlouie เป็นแมว 2 หน้า (Two-Faced Cat) ที่อายุยืนที่สุดในโลกจากการบันทึกของ Guinness World Records ล่าสุด Frankenlouie ตายแล้วด้วยวัย 15 ปีและจัดว่าเป็นแมวที่อายุยืนมากตัวหนึ่งทั้งที่เกิดมาอย่างไม่สมบูรณ์


ความจริงแล้ว Marty Stevens ตั้งชื่อแมวตัวนี้ว่า Frank และ Louie เนื่องจากมันมี 2 หน้า โดยชื่อ Frankenlouie เป็นชื่อรวมของมัน แมว 2 หน้ามีชื่อเฉพาะว่า Janus Cat (Janus เป็นชื่อของเทพในนิยายโรมันที่มี 2 หน้า) เกิดจากความผิดปกติในการแบ่งตัวของ Cell ตัวอ่อนระหว่างการปฏิสนธิซึ่งสามารถเกิดกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด  โดยทั่วไปความผิดปกตินี้จะทำให้พวกมันมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน และถ้าเกิดตามธรรมชาติก็มักเสียชีวิตทันทีและในกรณีที่เป็นแมว แม่แมวก็จะกินลูกแมวของมันที่มีความผิดปกติมากๆ ทันทีด้วยสัญชาติญานทางธรรมชาติ

สำหรับ Frankenlouie จัดเป็น case พิเศษเนื่องจาก Marty Stevens สั่งจองมันตั้งแต่อยู่ระหว่างการเพาะพันธ์จากฟาร์มโดยตรง และเมื่อพบว่ามันเกิดมาอย่างไม่สมบูรณ์ก็ตัดสินใจนำมันกลับไปเลี้ยงดูต่อทั้งที่สามารถเลือกให้เจ้าของฟาร์มกำจัดมันตั้งแต่แรกเกิด ความไม่สมบูรณ์ของ Frankenlouie ไม่ถึงขั้นร้ายแรงเนื่องจากมันมีสมองเดียว  หลอดอาหารเดียว  หลอดลมเดียว  มีเฉพาะส่วนหน้าเท่านั้นที่แยกจากกันโดยหนึ่งในใบหน้าของมันไม่มีกรามล่างทำให้มีเพียงหน้าเดียวที่สามารถกินอาหารได้ ทั้งหมดถือเป็นโชคของ  Frankenlouie ที่ทำให้มันมีอายุยืนกว่า Janus Cat ทั่วไปที่มักอยู่ได้ไม่นานนัก

Leslie Lyons สัตว์แพทย์จาก University of Missouri's Department of Veterinary Medicine and Surgery ให้ความชื่นชมกับ Marty Stevens ที่เลี้ยงดู Frankenlouie ทั้งที่มันเป็นแมวที่ไม่สมบูรณ์และต้องการความดูแลเป็นพิเศษเหมือนการดูแลผู้ป่วยตลอดระยะเวลา 15 ปี

ที่มา: Nationalgeographic

Post a Comment

0 Comments

Ad Code