Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Mozilla เปิดตัว Firefox 34 พร้อม 2 feature ใหม่

สวัสดีครับ



Mozilla เปิดตัว Firefox version 34.0 ตามกำหนดคือ 1 ธันวาคม เนื่องจากมีการเปลี่ยน Default Search Engine ในสหรัฐอเมริกาจาก Google เป็น Yahoo  พร้อมๆ กับการปรับปรุง Search Bar ให้สะดวกกับผู้ใช้งานมากขึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่ม feature ใหม่ล่าสุดคือ Video Chat ภายใต้ชื่อ 'Hello'

Firefox 34.0 มีการปรับปรุง 2 จุดสำคัญคือปรับปรุงวิธีใช้งาน Search Box และเพิ่ม feature 'Video Chat' โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.  การ Search ด้วย Search Bar  ในเวอร์ชั่นก่อนหน้าเมื่อเราพิมพ์ข้อความลงในช่อง Search และกด Enter ระบบจะทำการ search ด้วย Default Search Engine (ซึ่งก็คือ Google) โดยอัตโนมัติ แต่ในเวอร์ชั่น 34.0 เมื่อเราพิมพ์ข้อความในช่อง Search ระบบจะแสดง Search Engine ทั้งหมดที่ติดตั้งอยู่ใน Firefox เพื่อให้เราเลือกใช้ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ เช่นเราต้องการ search ข้อมูลที่เกี่ยวข้องจาก Wikipedia ก็สามารถเลือก Wikipedia Search Engine ได้โดยตรง




การปรับเปลี่ยน Default Search Engine ของ Firefox จาก Google เป็น Yahoo มีผลเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและเป็นการเปลี่ยนกับผู้ใช้ใหม่เท่านั้นโดยผู้ใช้เดิมจะยังมี Google เป็น Default Search Engine เพียงแต่ Firefox จะถามว่าต้องการเปลี่ยนจาก Google Search เป็น Yahoo Search หรือไม่  อย่างไรก็ตามการปรับปรุง Search Bar ก็ช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยน Default Search Engine ได้ง่ายขึ้่นมาก

2.  เพิ่ม Feature 'Video Chat'   Firefox ใช้ชื่อ feature ใหม่นี้ว่า 'Firefox Hello'  โดยผู้ใช้ Firefox 34.0 สามารถคุย instant video chat กับเพื่อนได้ทันที ด้วยการ click ที่ปุ่ม Hello และส่ง link ของ Webpage (ซึ่ง Firefox จะ generate ให้โดยอัตโนมัติ) ไปให้เพื่อนจากนั้นก็เริ่ม chat ได้ทันที โดยเพื่อนของเราไม่จำเป็นต้องใช้ Firefox แต่ต้องเป็น Browser ที่รองรับ WebRTC (เช่น Chrome และ Opera)  การใช้ Firefox Hello ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องSign Up แต่ถ้ามีการ Sign Up เราก็จะสามารถเลือกรายชื่อเพื่อนจาก Lists ได้ง่ายขึ้นและสามารถ import รายชื่อจาก Google Contacts


สำหรับพวกเราที่ upgrade เป็น Firefox 34.0 แล้วแต่ไม่มีปุ่ม Hello บน Tool Bar ก็สามารถติดตั้งได้เองโดย click ที่ปุ่ม Menu เลือก Customize จากนั้นก็ drag ปุ่ม Hello มาไว้ที่ Tool Bar (ตามภาพ)



นอกจากการเปลี่ยนแปลงหลัก 2 อย่างแล้วก็เป็นการปรับปรุงความปลอดภัยโดยยุติการ Support SSL 3.0 รวมถึงแก้ไข Bugs และปรับปรุงระบบ เพื่อให้ Firefox ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและเร็วยิ่งขึ้นครับ

พวกเราที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดทั้งหมดรวมถึง download Firefox 34.0 ได้จาก https://www.mozilla.org/en-US/firefox/34.0/releasenotes/  ครับ




Post a Comment

0 Comments

Ad Code