Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ทำไมการจามถึงมักเกิดขึ้นต่อเนื่องหลายครั้งมากกว่าการจามครั้งเดียว

สวัสดีครับ




การจามเกิดขึ้นกับมนุษย์ทุกคน และไม่มีใครที่ไม่เคยจาม แต่พวกเราเคยสังเกตุมั้ยครับว่าเราจะจามมากกว่าครั้งเดียว ปกติการจามจะเกิดต่อเนื่อง 2 - 3 ครั้ง และอาจเป็นสิบครั้งสำหรับคนที่มีอาการภูมิแพ้   มาอ่านสาเหตุที่เรามักจามต่อเนื่องกันมากกว่าครั้งเดียวกันครับ


ก่อนอื่นต้องเริ่มจากสาเหตุของการจามก่อนครับ ปกติแล้วการจามเกิดขึ้นเนื่องจากเกิดสิ่งเร้าเช่นกลิ่น หรือสิ่งแปลกปลอมจากภายนอกเข้าไปกระทบกับเยื่อจมูก และกระตุ้นให้ระบบภูมิต้านทานในร่างกายสร้างสาร histamines ส่งผลให้ cell ประสาทในจมูกรู้สึกระคายเคืองหรือคันจนเกิดการจามเพื่อขับสิ่งแปลกปลอมหรือสิ่งเร้าออกจากโพรงจมูกของเรา ซึ่งโดยทั่วไปการจามเพียงครั้งเดียวอาจไม่เพียงพอในการขับสิ่งแปลกปลอมได้หมด แต่สำหรับในบางคนการจามอาจเกิดต่อเนื่องหลายๆครั้ง ซึ่งอาจเป็นเพราะแรงขับในการจามของผู้นั้นไม่เท่ากับคนทั่วไป หรืออาจเป็นเพราะ cell ประสาทรับความรู้สึกได้มากกว่กปกคิ ซึ่งวิธีแก้ก็คือให้ถูหรือบีบจมูกเบาๆ ก็จะลดอาการจามได้ทันที

สำหรับคนที่มีอาการภูมิแพ้หรือเป็นหวัดอาการจามอาจมาเป็นชุดใหญ่ 10 - 15 ครั้ง เนื่องจากร่างกายมีการสร้างสาร histamines อย่างต่อเนื่องนั่นเอง 

ในบางคนอาจเกิดการจามเมื่อยู่ในแสงแดดจ้า ซึ่งมีชื่อเฉพาะว่า photic sneeze นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถหาสาเหตุของการจามประเภทนี้ได้แต่คาดว่าเกิดขึ้นเพราะม่านตามีการบีบรัดหดตัวอย่างเร็วเมื่อกระทบแสงจ้าและกระตุ้น Cell ประสาทจนเกิดอาการจาม  photic sneeze สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนโดยคาดว่ามีประชากรทั่วโลกประมาณ 18 -20% ที่จามเมื่อโดนแสงแดดจัดครับ

ที่มา: http://www.popsci.com/why-do-most-people-usually-sneeze-twos-or-threes-and-fours

Post a Comment

0 Comments

Ad Code