Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

สุนัขสามารถแยกแยะความรู้สึกจากการแสดงออกทางใบหน้าของมนุษย์

สวัสดีครับ



Corsin Müller นักชีววิทยาจาก  University of Veterinary Medicine ในกรุง Vienna, ประเทศ Austria และทีมงานร่วมกันศึกษาพฤติกรรมของสุนัขจำนวน 11 สายพันธ์ เช่น border collies, fox terrier, golden retriever, German shepherd ฯลฯ ว่าพวกมันสามารถแยกแยะความรุ้สึกที่แสดงออกบนใบหน้ามนุษย์หรือไม่?

Corsin Müller และทีมงานฝึกให้สุนัข 11 สายพันธ์เลือกภาพใบหน้าคนด้วยการใช้เท้าแต่ะที่ภาพเพื่อแลกกับรางวัลสำหรับพวกมัน โดยสุนัขเหล่านี้ต้องเลือกภาพใบหน้าคนที่กำลังมีความสุขหรือกำลังโกรธ โดยภาพที่ให้เลือกจะไม่ใช่ภาพเต็มใบหน้าของคนที่สุนัขคุ้นเคยแต่จะเป็นภาพของคนแปลกหน้าเพียงครึ่งใบหน้าไม่ว่าจะเป็นครึ่งบนของใบหน้า ครึ่งล่างของใบหน้า ใบหน้าซีกซ้าย และใบหน้าซีกขวา ทั้งนี้เพื่อให้แน่ใจว่าสุนัขมีความเข้าใจการแสดงออกบนใบหน้าจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกจากการยิ้ม, ขมวดคิ้ว ฯลฯ

การทดสอบถูกแบ่งเป็น 2 ครั้งคือครั้งแรกสุนัขต้องเลือกภาพใบหน้าของคนที่กำลังมีความสุข และครั้งที่สองสุนัขต้องเลือกภาพใบหน้าของคนที่กำลังโกรธ  ผลการทดสอบปรากฎว่าสุนัขเหล่านี้สามารถเลือกภาพได้ถูกต้องโดยการเลือกภาพใบหน้าคนที่กำลังอารมณ์ดีสุนัขสามารถเลือกได้เร็วกว่าการเลือกภาพใบหน้าของคนที่กำลังโกรธ 

นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถหาคำตอบว่าความสามารถนี้เกิดขึ้นเพราะประสพการณ์ของสุนัขเองหรือเป็นเพราะกระบวนการเเปลี่ยนสุนัขจากสัตว์ป่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่สืบทอดมานับพันๆ ปี ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการวิจัยอย่างละเอียดต่อไป  สำหรับแผนการวิจัยชิ้นต่อไปของ Corsin Müller ก็คือการวิจัยว่าสัตว์เลี้ยงประเภทอื่นเช่น แมว, หมู และสุนัขป่าที่ถูกเลี้ยงให้เชื่องด้วยฝีมือมนุษย์ จะมีความสามารถเหมือนสุนัขหรือไม่?

ที่มา:  National Geographic

Post a Comment

0 Comments

Ad Code