Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ภาพแรกของ Pluto ถ่ายจากยาน New Horizons ที่เดินทางไปสำรวจ Pluto และดวงจันทร์บริวาร

สวัสดีครับ



ภาพที่พวกเรากำลังชมอยู่เป็นภาพล่าสุดของ Pluto อดีตดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ของสุริยจักรวาลที่ถูกลดอันดับให้เป็นเพียงดาวเคราะห์แคระ  และเป็นภาพแรกของ Pluto ที่5ถ่ายจากยานอวกาศ  New Horizons องค์การ NASA ส่ง New Horizons ไปสำรวจ Pluto ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2006 ยานนี้เดินทางด้วยความเร็ว 31,000 ไมล์ต่อชั่วโมงจนถึงขณะนี้ New Horizons เดินทางไกลกว่าสามพันล้านไมล์แล้วและอยู่ห่างจาก Pluto ประมาณ 126 ล้านไมล์ โดยจะเข้าใกล้ Pluto ที่สุดในวันที่ 14 กรกฎาคม 2015 นี้


ภาระกิจของ New Horizon ก็คือสำรวจ Pluto และดวงจันทร์บริวารอีก 3 ดวงอย่างใกล้ชิด รวมถึงการสำรวจ Kuiper Belt ซึ่งเป็นที่อยู่ของ Pluto และดาวเคราะห์น้อยจำนวนมหาศาล จากนั้นก็จะมุ่งหน้าออกจากสุริยจักรวาล โดยคาดว่าจะไปถึง heliosphere ชายขอบสุริยจักรวาลในปี 2038

ภาพของ Pluto ภาพนี้ถ่ายด้วยกล้อง high-resolution telescopic Long-Range Reconnaissance Imager (LORRI) แต่ไม่ชัดนักเนื่องจากถ่ายในขณะที่ยานอยู่ห่างจาก Pluto ถึง 126 ล้านไมล์  แต่เป็นภาพประวัติศาสตร์เนื่องจากสัญญานภาพที่ถ่ายเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2015 เดินทางมาถึงโลกในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2015 ซึ่งเป็นวันเกิดของ Clyde Tombaugh ซึ่งเป็นผู้ค้นพบ Pluto ซึ่งถ้าเขายังมีชีวิตอยู่จะมีอายุครบ 106 ปี  หลังจากนี้กล้อง LORRI  จะทยอยถ่ายภาพหลายร้อยภาพเพื่อส่งกลับมาที่ NASA โดยขนาดของ Pluto จากภาพและความคมชัดจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามระยะทางที่ยานเคลื่อนที่เข้าใกล้ Pluto

ที่มา:  CNET

Post a Comment

0 Comments

Ad Code