Tweet
สวัสดีครับ
มิจฉาชีพมีวิธีหลอกลวงผู้ใช้ Internet มากมาย แม้แต่โฆษณาก็ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการหลอกลวง Google เปิดเผยว่าในปี 2014 Google กำจัดโฆษณาที่ส่อถึงการทำทุจริตไปถึง 500 ล้านชิ้น และขึ้นบัญชีดำผู้ลงโฆษณาประมาณ 214,000 ราย
วิธีหลอกลวงผ่านโฆษณาไม่ใช่การฝังหรือเผยแพร่ Malware ผ่านโฆษณาแต่เป็นการหลอกลวงทันทีรวมถึงเพื่อให้ผู้เห็นโฆษณาตกเป็นเหยื่อในระยะยาว Vikaram Gupta - Ads Engineering director ของ Google จัดทำทีมงานพิเศษที่ใช้ชื่อว่า Google's Bad Ads team เพื่อตรวจสอบความผิดปกติของผู้ลงโฆษณากับ Google โดยเริ่มแรกจะใช้เครื่องมือในการตรวจสอบ 2 ลักษณะคือ Beaker ใช้ในการ indexโฆษณาทุกชิ้น , และ Bunsen เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ความผิดปกติของโฆษณา และถ้าพบสิ่งที่น่าสงสยก็จะใช้ทีมงานติดตามความผิดปกติอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง
ความผิดปกติทีพบเป็นประจำคือโฆษณาหลอกลวงเช่นในขณะที่ ไวรัส Ebola กำลังระบาดก็จะมีการโฆษณาวิธีรักษาการติดเชื้อแนวใหม่ ซึ่งเครื่องมือของ Google สามารถตรวจพบได้ง่ายและกำจัดในทันที แต่ยังมีการลงโฆษณาหลอกลวงที่ยากต่อการตรวจสอบอีกแบบหนึ่งคือ ชิ้นงานโฆษณามีทั้งรูปและข้อความโฆษณาตามปกติแต่กลับ Link ไปยัง website ที่ไม่เกี่ยวข้องกับที่โฆษณา จุดประสงค์ของโฆษณาลักษณะนี้ก็เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับผู้ใช้ Internet เพื่อการหลอกลวงในระยะยาว
Vikaram Gupta - Ads Engineering เปิดเผยว่าการตรวจสอบโฆษณาหลอกลวงเป็นงานที่ต้องพึ่งพาเครื่องมือเนื่องจากต้องใช้ความเร็วในการป้องกันไม่ให้ความเสียหายเกิดขึ้น ทั้งนี้เพื่อไม่ให้กระทบกับชื่อเสียงของ Google นั่นเอง
ที่มา: The Verge
0 Comments