Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Dragon of Qijiang - Fossil ไดโนเสาร์ที่เชื่อว่าเป็นที่มาของความเชื่อเรื่องมังกรในประเทศจีน

สวัสดีครับ



นักวิทยาศาสตร์พบ Fossil ไดโนเสาร์สายพันธ์ใหม่ในประเทศจีนมีลักษณะพิเศษกว่าไดโนเสาร์ที่เคยพบมาก่อนหน้านี้ทั่วโลกนั่นก็คือมีความยาวของลำคอมากเป็นพิเศษ และตั้งชื่อให้มันว่า Qijianglong หรือมังกรแห่ง Qijiang ตามชื่อของมณฑลที่ขุดพบ ในประเทศจีน

Qijianglong จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับไดโนเสาร์ตระกูล  mamenchisaurids หรือ sauropods ซึ่งเป็นไดโนเสาร์ที่มีลำคอยาว ก่อนหน้านี้ Fossilไดโนเสาร์ sauropods  ที่ขุดพบล้วนมีความยาวของลำคอประมาณ 1 ใน 3 ของลำตัวเท่านั้น แต่ไดโนเสาร์ Qijianglong มีความยาวของส่วนลำคอประมาณครึ่งหนึ่งของความยาวทั้งหมดของลำตัว  ลักษณะเฉพาะของไดโนเสาร์ ไดโนเสาร์ Qijianglong ก็คือกระดูกส่วนคอของมันมีโพรงอากาศจำนวนมากทำให้มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษถึงแม้จะมีขนาดที่ใหญ่โตมากก็ตาม โครงสร้างพิเศษของกระดูกส่วนคอของมันอีกอย่างหนึ่งก็คือกระดูกแต่ละส่วนมีการเชื่อมต่อกันแบบ Interlock ทำให้การเคลื่อนตัวของลำคอมีลักษณะขึ้นลงในแนวตั้งคล้ายการทำงานของเครนยกสิ่งของ

Fossil ที่ขุดพบครั้งนี้มีความสมบูรณ์มากโดยส่วนหัวของมันยังติดอยู่กับส่วนคอ ซึ่งพบได้ยากมากใน Fossil ไดโนเสาร์ จากการพิสูจน์พบว่า Fossil นี้มีอายุประมาณ 160 ล้านปีซึ่งอยู่ในช่วงปลายของยุค Jurassic   ปัจจุบันซาก Fossil Qijianglong ถูกแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์  Qijiang Museum ในประเทศจีน (ตามภาพ)



นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่า Qijianglong เคยอยู่อย่างเป็นเอกเทศในดินแดนที่เป็นประเทศจีนในปัจจุบันและมีวิวัฒนาการจนมีลักษณะพิเศษกว่าไดโนเสาร์อื่นๆ แต่เมื่อพื้นที่บริเวณนี้มีการเชื่อมต่อกับพื้นที่ส่วนอื่นตามการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์พวกมันก็ต้องพบกับการบุกรุกจากไดโนเสาร์สายพันธ์อื่นที่เข้มแข็งกว่าและสูญพันธ์ไปในที่สุด

Tetsuto Miyashita นักวิทยาศาสตร์จาก Univerity of Alberta ให้ความเห็นว่าคนในยุคโบราณของประเทศจีนอาจเคยขุดพบโครงกระดูกไดโนเสาร์ Qijianglong และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความเชื่อเกี่ยวกับมังกร สัตว์ที่มีพลังอำนาจสูงสุดในนิยายปรัมปราของจีน

ที่มา: Telegraph


Post a Comment

0 Comments

Ad Code